ข่าวเศรษฐกิจ

บุรีรัมย์ ผักหลายชนิดเริ่มปรับราคาลดลงหลังฝนตกเกษตรกรในพื้นที่ปลูกได้ต่างช่วงหน้าแล้งผลผลิตน้อย

พืชผักหลายชนิดในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์เริ่มปรับราคาลดลง หลังจากฝนตกทำให้เกษตรกรในพื้นที่ปลูกผักได้ ต่างจากช่วงหน้าแล้งและอากาศร้อนจัดทำให้ผลผลิตเสียหายและออกสู่ตลาดน้อยจึงทำให้ราคาสูง แม่ค้าเผยหลังจากผักปรับราคาลงก็ขายดีขึ้น

วันที่ 19 มิ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจราคาพืชผักในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ พบว่าช่วงนี้ราคาพืชผักหลายชนิดปรับราคาลดลง อาทิ ผักชีก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 250 บาท ปัจจุบันเหลือกิโลกรัม 120 บาท ต้นหอมจากกิโลกรัม 150 บาท เหลือกิโลกรัมละ 130 บาท แตงกวาก่อนหน้านี้กิโลกรัมละ 40 บาท ตอนนี้เหลือกิโลกรัมละ 25 บาท โดยสาเหตุที่ราคาเริ่มปรับลดลงเพราะเนื่องจากฝนตก ทำให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถปลูกผักเองได้และส่งออกขายตลาดในพื้นที่ โดยไม่ต้องรับผักจากต่างจังหวัดจึงทำให้ราคาผักถูกลง อย่างไรก็ตามถึงแม้ผักหลายชนิดจะปรับราคาลด แต่ก็ยังมีผักอีกบางชนิดที่ยังราคาสูงเนื่องจากต้องรับซื้อมาจากต่างจังหวัด อาทิ กวางตุ้ง จากเดิมกิโลกรัมละ 50 บาท ปัจจุบันปรับเป็นกิโลกรัมละ 70 บาท พริกแดงปัจจุบันกิโลกรัมละ 120 บาท เดิมกิโลกรัมละ 80 บาท

น.ส.อาริสา มะพารัมย์ แม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ช่วงนี้ราคาผักหลายชนิดปรับราคาลดลง อาจเพราะเนื่องจากมีฝนตกทำให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถปลูกผักส่งขายตลาดได้ ต่างจากก่อนหน้านี้ซึ่งเป็นช่วงหน้าแล้งและสภาพอากาศร้อนจัด ทำให้ผลผลิตทั้งในพื้นที่และต่างจังหวัดเสียหายและออกสู่ตลาดน้อย จึงทำให้ราคาสูง ซึ่งช่วงที่ราคาผักปรับลดลงก็ส่งผลดีทำให้ขายดีขึ้นกว่าช่วงราคาผักแพง