ข่าวการศึกษา

นครพนม ชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์มอบอาคารเรียน พร้อมอุปกรณ์กีฬาเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

วันที่ 4 พฤศจิกายน 2566 ที่ โรงเรียนบ้านหาดกวน ตำบลไชยบุรี อำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม ชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์มอบอาคารเรียนให้กับโรงเรียนชนบทในพื้นที่จังหวัดนครพนมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นอาคารเรียนชั้นเดียวที่สวยงาม และแข็งแรง ของโรงเรียนบ้านหาดกวน ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม แห่งนี้ ตั้งโดดเด่นอย่างเป็นสง่า ทำให้นักเรียนของโรงเรียนได้ใช้เป็นสถานที่เล่าเรียน ทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย โดยทางชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์ที่เป็นคนไทยเชื้อสายอินเดียในประเทศไทยที่นับถือศาสนาซิกข์ ได้สบทบทุนในการสร้างอาคารอาคารเรียนเพื่อมอบให้กับโรงเรียน บ้านหาดกวน ในครั้งนี้ด้วยเงินทุนในการสร้างกว่า 500,000 บาท เป็นอาคารเรียนมีความกว้าง 6 เมตร ระเบียงทางเดิน 2 เมตร ความยาว 20 เมตร รวมพื้นที่ใช้สอย 160 เมตรพร้อมทั้งห้องน้ำ 2 ห้อง โดยใช้ชื่ออาคารเรียนนี้ว่า “ อาคารไทยซิกข์อุปถัมภ์ 41 “ พร้อมทั้งได้ทำพิธีเปิดป้าย และมอบ ให้กับโรงเรียนบ้านหาดกวนอีกทั้งยังมีอุปกรณ์กีฬา เครื่องเขียนทุนการศึกษาพร้อมกันร่วมปลูกต้นกันเกราจำนวน 9 ต้นซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดนครพนมไว้รอบอาคารในครั้งนี้อีกด้วย

โดยได้รับเกียรติจาก นายประจบ ดีพรม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนมเขต 2 เป็นประธาน พร้อมทั้งสมาชิกชมรมไทยซิกข์ จากการนำของนายอนันต์ สัจจะเดว นายศักดา สัจจะมิตรแขกผู้มีเกียรติ คณะครู นักเรียน และประชาชนชาวบ้านหาดกวน เข้าร่วมงานด้วยความยินดีกับทางโรงเรียนจำนวนมาก

ซึ่งทางด้านนายอนันต์ สัจจะเดว ประธานชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์ กล่าวว่าสำหรับอาคารเรียนดังกล่าวทางชมรมไทยซิกข์อุปถัมภ์ ได้มีโครงการสร้างให้กับโรงเรียนในพื้นที่ชนบท ห่างไกลที่ขาดแคลนสถานที่เรียนของนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อเทิดพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเพื่อตอบแทนบุญคุณแผ่นดินไทยที่ให้กำเนิด ได้ประกอบอาชีพอย่างสุจริตธรรมและมีความสุข และที่สำคัญเพื่อสนับสนุนโรงเรียนที่ขาดแคลนให้มีความพร้อมในการจัดการเรียนการสอน เป็นการสร้างเสริมคุณภาพด้านการศึกษาซึ่งเป็นพื้นฐานการพัฒนาในทุกด้าน ซึ่งนับว่าอาคารโรงเรียนบ้านหาดกวนแห่งนี้เป็นลำดับที่ 41 แล้วพร้อมจะมีการสร้างอาคารมอบให้กับโรงเรียนต่างๆในทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องและต่อไปในทุกๆปี