ข่าวการศึกษา

บุรีรัมย์ ชื่นชมตำรวจคูเมืองเล่นดนตรีเปิดหมวกหารายได้สนับสนุนทุนการศึกษานักเรียนยากไร้

ชื่นชมตำรวจคูเมือง จ.บุรีรัมย์ จิตอาสาเดินสายออกเล่นดนตรีเปิดหมวก ตามตลาดนัดคลองถม หารายได้สมทบทุนการศึกษา มอบเด็กนักเรียนฐานะทางครอบครัวยากจน มีผลการเรียนดี มีความประพฤติดี และกิจกรรมเด่น หวังให้เด็กนักเรียนมีกำลังใจศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต

วันที่ 11 พ.ย. 2566 พ.ต.อ.อัษฎไณย ป้องกัน ผู้กำกับการ สภ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์ , ร.ต.อ.วิคิด ตีทอ รอง สวป.สภ.คูเมือง , ร.ต.อ.คมสันต์ ศรชัย รอง สวป.สภ.คูเมือง , ได้นำตำรวจชุดปฎิบัติการชุมชนมวลชนสัมพันธ์ หรือ ชมส. สภ.คูเมือง จัดกิจกรรมโครงการดนตรีเปิดหมวกจิตอาสา เพื่อหาเงินช่วยเหลือสมทบทุน สนับสนุนเป็นทุนการศึกษา ให้กับเด็กนักเรียน ที่เรียนดี กิจกรรมเด่น แต่มีฐานะยากจน ที่บริเวณตลาดนัดคลองถม แยกทางพาด ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์

โดยมีประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายใช้สอย และบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ต่างให้ความสนใจร่วมสมทบทุนบริจาคเงินกันอย่างต่อเนื่อง รวมถึงมีบางรายได้มาขอเพลงที่ตนเองชื่นชอบ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ชมส.ร้องให้ฟังอีกด้วย สร้างความประทับใจ และความสุขใจ แก่ทั้งตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชมส. เด็กนักเรียน และประชาชนที่พบเห็นในครั้งนี้ด้วย

ซึ่งภายหลังสิ้นสุดกิจกรรมการแสดงดนตรีเปิดหมวก ก็ได้มีการเปิดกล่องรับบริจาค เพื่อนับจำนวนเงินที่ได้ทันที ซึ่งครั้งนี้ได้จำนวน 9,178 บาท จากนั้น ผกก.สภ.คูเมือง ได้ทำการแบ่งจำนวนเงินดังกล่าวออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน คือส่วนละ 3,059 บาท เพื่อมอบให้กับเด็กนักเรียนทั้ง 3 คน คือ ด.ญ.เจนจิรา อัษดา นักเรียนชั้น ป.5 โรงเรียนบ้านเบาน้อย,ด.ญ.ปิยวดี พุทธประสิทธิ์ นักเรียนชั้น ป.2 และ ด.ญ.เมขลา ดวงตา นักเรียนชั้น ป.3 โรงเรียนบ้านโนนเพกา ต.บ้านแพ อ.คูเมือง จ.บุรีรัมย์

พ.ต.อ.อัษฎไณย ป้องกัน ผกก.สภ.คูเมือง กล่าวว่า ตำรวจ ชมส.นอกจากจะมีหน้าที่ส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชน มีส่วนร่วมและสนับสนุนตำรวจ ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอาชญากรรม ยาเสพติดให้โทษ และอุบัติภัยรวมทั้งปัญหาอื่น ๆ ที่มีในชุมชน รวมถึงการสร้างสัมพันธ์ภาพอันดีระหว่างตำรวจกับประชาชน ประกอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ชมส.สภ.คูเมือง แต่ละนายเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถด้านการเล่นดนตรี และการขับร้องเพลงอยู่ในตัวอยู่แล้ว จึงเกิดแนวคิดว่าน่าจะเอาความรู้ความสามารถดังกล่าว ออกไปใช้ประโยชน์ให้กับสังคม เพราะดนตรีน่าจะเข้าถึงมวลชนได้ง่ายกว่าการออกไปให้ความรู้ด้านต่าง

จึงได้ให้ตำรวจ ชมส.สภ.คูเมือง ทำการฝึกซ้อมเล่นดนตรีและขับร้องเพลง หลังช่วงเวลาเลิกงาน รวมถึงได้มีการออกสำรวจโรงเรียนในพื้นที่ความรับผิดชอบ เพื่อคัดเลือกนักเรียนที่เข้าหลักเกณฑ์ คือ ฐานะทางบ้านยากไร้และขาดแคลน รวมถึงมีผลการเรียนดี และกิจกรรมเด่น มาเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อหารายได้สมทบเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน ครั้งละ 1-3 คนต่อการจัดกิจกรรม 1 ครั้ง ซึ่งจะจัดขึ้นสัปดาห์ละ 1 ครั้ง โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่บริเวณตลาดสดเทศบาลตำบลคูเมือง หารายได้สมทบทุนการศึกษาให้นักเรียน 1 คน มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคถึง 7,000 บาท

โดยในครั้งนี้ได้เลือกเด็กนักเรียนจำนวน 3 คน ซึ่งได้มีประชาชนที่เดินทางมาจับจ่ายใช่สอย และบรรดาพ่อค้าแม่ค้า ร่วมสมทบทุนบริจาคเงินกันอย่างต่อเนื่อง กระทั่งปิดทำการแสดงก็ได้เปิดกล่องบริจาค นับเงินได้มากถึง 9,178 บาท จากนั้นได้ทำการแบ่งจำนวนเงินดังกล่าวออกเป็น 3 ส่วนเท่าๆ กัน คือส่วนละ 3,059 บาท แล้วนำมอบให้กับเด็กนักเรียนทั้ง 3 คน เพื่อเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า เงินบริจาคทุกบาททุกสตางค์ ถึงมือเด็กนักเรียนผู้ยากไร้ทุกคนอย่างแน่นอน ซึ่งมองว่าเป็นการให้โอกาสและสนับสนุนการศึกษา เพื่อที่เด็กนักเรียนเหล่านี้ จะได้มีกำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน เพื่อที่จะได้เติบโตไปเป็นพลเมืองที่ดี เพื่อพัฒนาประเทศชาติในอนาคต