ประชาสัมพันธ์

บุรีรัมย์ แรงงานหนีสงครามอิสราเอลยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาค่าตั๋วเครื่องบินที่กลับเองค่าจ้างค้างจ่ายแล้ว 381 ราย

แรงงานชาวบุรีรัมย์ที่หนีภัยสงครามจากอิสราเอลกลับภูมิลำเนา ได้นำเอกสารหลักฐานเข้ายื่นคำร้องขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ ค่าตั๋วเครื่องบินที่เดินทางกลับเอง เงินปิซูอิม และให้ช่วยติดตามค่าจ้างค้างจ่ายแล้ว 381 ราย จากจำนวนแรงงานที่ทำงานอิสราเอล 1,189 ราย แรงงานที่เหลือส่วนใหญ่ยอมเสี่ยงทำงานต่อเพราะมีภาระหนี้สิน ส่วนผู้เสียชีวิต 3 รายส่งร่างกลับบำเพ็ญกุศลแล้ว 1 ราย

วันที่ 11 พ.ย. 2566 แรงงานจากหลายอำเภอในจังหวัดบุรีรัมย์ ที่หนีภัยสงครามจากอิสราเอลกลับมายังภูมิลำเนา ทั้งที่รัฐช่วยจัดส่งกลับ และซื้อตั๋วเครื่องบินเดินทางกลับเอง ได้นำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เข้ายื่นคำร้องที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด รวมทั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานและติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล สำนักงานแรงงานจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อขอรับเงินช่วยเหลือเยียวยาจากรัฐ ค่าตั๋วเครื่องบินที่เดินทางกลับเอง ค่าแท็กซี่ เงินปิซูอิมหรือเงินเลิกจ้าง เงินสงเคราะห์จากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ รวมถึงให้ช่วยติดตามค่าจ้างค้างจ่ายจากนายจ้างที่อิสราเอลด้วย รวมแล้ว 381 ราย จากจำนวนแรงงานชาวจังหวัดบุรีรัมย์ที่ไปทำงานอิสราเอลทั้งหมด 1,189 ราย

สำหรับแรงงานที่เหลือที่ยังไม่ได้เดินทางกลับ ส่วนใหญ่ตัดสินใจยอมเสี่ยงทำงานต่อเพราะยังมีภาระหนี้สิน และครอบครัวที่ต้องส่งเสียดูแล ส่วนแรงงานที่มีรายชื่อเสียชีวิต 3 รายนั้น ผ่านการพิสูจน์อัตลักษณ์และส่งกลับมาประกอบพิธีทางศาสนายังบ้านเกิดแล้ว 1 ราย ส่วนอีก 2 ราย ยังอยู่ระหว่างรอการพิสูจน์อัตลักษณ์ของทางการอิสราเอล