ข่าวการศึกษา

มข. ประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 20 “ศาสตร์พีชสวน : นวัตกรรมแห่งอนาคต” พัฒนาการผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 15 พ.ย. 2566 ที่ โรงแรมอวานี ขอนแก่น โฮเทล แอนด์ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ ครั้งที่ 20 ระหว่างวันที่ 15-17 พ.ย. 66 ในหัวข้อ “ศาสตร์พีชสวน: นวัตกรรมแห่งอนาคต” จัดโดยคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มี รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น, รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และมีการบรรยายพิเศษจาก วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ พร้อมทั้งมีการแสดงผลงานการวิจัยของนักศึกษา มีนักวิชาการสาขาพืชสวน และสาขาที่เกี่ยวข้อง ร่วมถึงภาคเอกชนเข้าร่วมการประชุมกว่า 300 คน

รศ.ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร คณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติ เริ่มจัดครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.2544 โดยสถาบันวิจัยพืชสวน กรมวิชาการเกษตร โดยการประชุมจะครอบคลุมขอบข่ายงานวิจัยด้านพืชสวนที่มีความหลากหลาย และเกี่ยวข้องกับศาสตร์หลายสาขาทั้งด้านปรับปรุงพันธุ์พืช เทคโนโลยีเมล็ดพันธุ์เทคโนโลยีและสรีรวิทยาการผลิตพืช วิทยาการหลังการเก็บเกี่ยว การขยายพันธุ์พืช การอารักขาพืช ความปลอดภัยของอาหารและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ และยังมีการแสดงนิทรรศการจาก หน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่เกษตรกรและสาธารณชน สร้างเครือข่ายการปฏิบัติงานวิจัยร่วมกันระหว่างหน่วยงาน เพื่อพัฒนาผลผลิตพืชสวนของไทยให้มีคุณภาพและมีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล เพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันในตลาดโลกได้มากยิ่งขึ้น

“ปัจจุบันประเทศไทยมีนโยบายพัฒนาเศรษฐกิจด้วย BCG Economy Model และประเทศต่างๆที่มีการพัฒนาเทคโนโลยีการผลิตทางด้านพืชสวนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขัน อีกทั้งผู้บริโภคเองมีความตื่นตัวในเรื่องของสุขภาพและความปลอดภัยมากขึ้น จึงจำเป็นต้องพัฒนาองค์ ความรู้ใหม่ ๆ ผลิตสินค้าเกษตรที่ปลอดภัยและได้คุณภาพตามมาตรฐานสากล ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน การจัดงานประชุมวิชาการในครั้งนี้ มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการผลิตพืชสวนภายใต้หัวข้อ ศาสตร์พืชสวน: นวัตกรรมแห่งอนาคต”

ด้านรศ.ดร.สุภัทร์ อิศรางกูร ณ อยุธยา หัวหน้าสาขาวิชาพืชสวน คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า การประชุมวิชาการพืชสวนแห่งชาติเป็นความร่วมมือระหว่างกรมวิชาการเกษตร,สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยต่างๆที่มีการเรียนการสอนทางสาขาวิชาพืชสวนมาร่วมกันจัดงานซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่ 20 เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างอาจารย์นักวิจัย นักศึกษาที่ทำงานวิจัยทางด้านพืชสวนทั้งหมดเพื่อพัฒนาวงการพืชสวนไทย โดยมีเป้าหมายใหม่ๆ อย่างเช่น กลุ่มไม้ผล ไม้ดอก พืชต่างๆและเทคโนโลยีต่างๆที่มีการพัฒนาขึ้นในทุกๆปี ซึ่งตอนนี้กรมวิชาการเกษตรมีเทคโนโลยีใหม่ๆร่วมกับหลายสถาบันในการฆ่าเชื้อ การฉายรังสีผลไม้ เพื่อความปลอดภัยไม่ให้มีศัตรู โรคแมลงติดไปกับผลไม้ ซึ่งในอนาคตจะเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะทำให้การส่งออกของไทยดีขึ้น