ข่าวการศึกษา

ศรีสะเกษ คืบหน้า นศ.พยาบาลร่ำไห้ กยศ.ไม่อนุมัติให้กู้เงิน ร้องทุกข์ถึง รมว.กระทรวงการคลังเพื่อขอให้พิจารณาช่วยเหลือด่วนที่สุด เนื่องจากอาจจะต้องหยุดเรียนและใกล้จะอดตายแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ได้มีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ของมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ศรีสะเกษจำนวน 20 คนนำโดย น.ส.ปัทมวรรณ พันธ์อุ่น อายุ 19 ปี น.ส.สุดารัตน์ ทัพธานี อายุ 19 ปี น.ส.สุนิตา ตอรอโป นักศึกษาคณะพยาบาลจาก จ.ปัตตานี น.ส.นูรียา มามะกูตง จาก จ.นราธิวาส น.ส.นูรยันนะฮ์ ยูโซ๊ะ จาก จ.นราธิวาส และนายอาหามะ ซาร์ จาก จ.ยะลาเบตง ซึ่งทุกคนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ได้เข้ามายื่นหนังสือร้องทุกข์กับ นายบุญชวัฒน์ ปัญช์ณ์ญาแดง ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดศรีสะเกษ เพื่อร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ เนื่องจากว่า นักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 42 คน ที่ได้ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ไปนานหลายเดือนแล้ว แต่ว่ายังไม่ได้รับการอนุมัติจากกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แต่อย่างใด ทำให้นักศึกษาทุกคนได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักมาก เพราะว่า ไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการครองชีพและค่าใช้จ่ายเป็นค่าเล่าเรียน รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่าง ๆ เกี่ยวกับการเรียนคณะพยาบาลศาสตร์ ซึ่ง นศ.พยาบาลได้ร่ำไห้ เนื่องจากว่า อาจจะไม่ได้เรียนต่อเพราะว่า ไม่มีเงินค่าเล่าเรียน ล่าสุดบรรดานักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ได้พากันเดินเรี่ยไรเงินกันจากเพื่อนนักศึกษา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในที่จะเดินทางไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ จากนั้น คณะตัวแทนนักศึกษาได้มารวมตัวกันเพื่อนัดหมายที่จะเดินทางเข้าไปยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก นายเศรษฐา ทวีสิน รมว.กระทรวงการคลัง ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงการคลัง กรุงเทพฯ น.ส.ปัทมวรรณ พันธ์อุ่น อายุ 19 ปี พร้อมด้วย น.ส.สุนิตา ตอรอโป นักศึกษาคณะพยาบาลจาก จ.ปัตตานี น.ส.นูรียา มามะกูตง จาก จ.นราธิวาส และน.ส.นูรยันนะฮ์ ยูโซ๊ะ จาก จ.นราธิวาส โดยทุกคนเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ ซึ่งเป็นตัวแทนของนักศึกษาคณะพยาบาลที่ยื่นเรื่องขอกู้เงินจากกองทุน กยศ. นานกว่า 8 เดือนแล้วแต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ จึงได้พากันมายื่นหนังสือถึง นายเศรษฐา ทวีสิน รมว.กระทรวงการคลังเพื่อขอร้องทุกข์และขอให้พิจารณาให้การช่วยเหลือโดยด่วนที่สุดด้วย ซึ่งปรากฏว่า เมื่อมาถึงกระทรวงการคลัง ได้มีเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่ของกองทุน กยศ.มาดักรออยู่ โดยแจ้งว่า ขอให้คณะนักศึกษาไปเจรจาพูดคุยกับทาง กยศ.ก่อน แต่ว่า ตัวแทนนักศึกษาไม่ยอมไปเจรจาด้วย เนื่องจากว่า ต้องการที่จะยื่นหนังสือขอร้องทุกข์ถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลังเท่านั้น และต่อมา ได้มี น.ส.กมลทิพย์ เผ่าทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ตัวแทนสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้ลงมารับหนังสือจากตัวแทนนักศึกษาพยาบาล จากนั้น น.ส.กมลทิพย์ เผ่าทอง ได้ขอให้ตัวแทนคณะนักศึกษาพยาบาลไปพบกับคณะเจ้าหน้าที่ของกองทุน กยศ. เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจให้ทราบข้อติดขัดข้อง โดยไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าร่วมรับฟังด้วยอ้างว่าเป็นข้อมูลความลับส่วนบุคคล ซึ่งตัวแทนนักศึกษาพยาบาลได้ขึ้นไปพบกับเจ้าหน้าที่กองทุน กยศ.ที่ห้องประชุมของกระทรวงการคลัง โดยกองทุน กยศ.ใช้เวลาในการประชุมชี้แจงประมาณ 45 นาทีนักศึกษาพยาบาลจึงได้พากันออกมาจากห้องประชุมด้วยใบหน้าที่ไม่ค่อยสบายใจ

นางสาวปัทมวรรณ พันธุ์อุ่น อายุ 19 ปี ตัวแทนของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวว่า การที่พวกตนมาในครั้งนี้ เพื่อยื่นหนังสือร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือ จากท่านเศรษฐา ทวีสิน รมว.กระทรวงการคลัง ทั้งนี้เนื่องจากว่าพวกตนได้ยื่นคำร้องขอกู้เงินจาก กยศ. ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 เป็นต้นมา จนขณะนี้ระยะเวลาได้ผ่านไปนานกว่า 8 เดือนแล้ว พวกตนยังไม่ได้รับการอนุมัติให้กู้เงินจาก กยศ.ได้แต่อย่างใด เมื่อพวกตนได้โทรสอบถามไปยัง กยศ.ก็ได้รับคำตอบว่าให้รอไปก่อนเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ซึ่งพวกตนได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก เนื่องจากว่าไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและค่าใช้จ่ายในการศึกษาเล่าเรียน ซึ่งหากว่าการที่พวกตนยื่นคำร้องขอกู้เงินจาก กยศ. แล้ว ทาง กยศ. เห็นว่าเอกสารหลักฐานพวกตนไม่ถูกต้องก็ควรที่จะแจ้งให้พวกตนทราบไม่ใช่ปล่อยให้ระยะเวลาผ่านไปนานกว่า 8 เดือน เวลาที่พวกตนโทรศัพท์สอบถามมาก็มีแต่บอกว่าให้รอไปก่อนเป็นอย่างนี้ทุกครั้ง ส่วนที่ทาง กยศ. บอกว่าพวกตนไม่เข้าเงื่อนไขการขอกู้เงิน เช่น บอกว่ามีงานทำอยู่แล้วนั้น พวกตนเป็นนักศึกษาพยาบาลจะต้องเรียนเต็มเวลาจะเอาเวลาไหนไปทำงานหาเลี้ยงชีพเป็นรายได้ จะทำงานก็ต่อเมื่อกลับไปบ้านช่วยพ่อแม่กวาดบ้านทำงานบ้านเท่านั้น

นางสาวปัทมวรรณ พันธุ์อุ่น อายุ 19 ปี ตัวแทนของนักศึกษาพยาบาลชั้นปีที่ 1 กล่าวต่อไปว่า เรื่องนี้ตนเห็นว่าทาง กยศ. ควรจะแยกแยะออกว่า หากเอกสารหลักฐานคำขอกู้ของนักศึกษาคนใดถูกต้องก็ควรที่จะอนุมัติให้กู้เงินไปก่อนได้ และหากว่าเอกสารของผู้ใดไม่ถูกต้องก็ควรแจ้งให้ส่งเอกสารหลักฐานเพิ่มเติมโดยด่วนที่สุดเพื่อไม่ให้การศึกษาเล่าเรียนของเด็กต้องหยุดไป เนื่องจากว่าพวกตนนักศึกษาพยาบาลไม่มีเงินค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเล่าเรียน การที่ปล่อยให้เวลาผ่านไปนานร่วม 1 ปีโดยที่ เด็กนักศึกษาพยาบาลไม่ทราบผลการพิจารณาอนุมัติเงินกู้ เป็นการบีบคั้นทางจิตใจของพวกตนเป็นอย่างมากเด็กต้องการเรียนหนังสือ แต่ว่าการอนุมัติเงินกู้ยืมเรียนของ กยศ. เป็นไปอย่างล่าช้ามาก แม้แต่การที่พวกตนจะพากันมายื่นหนังสือร้องทุกข์ถึงท่าน รมว.กระทรวงการคลังเพื่อขอความเมตตาให้ช่วยเหลือในเรื่องนี้ ทาง กยศ.ก็พยายามสกัดกั้นไม่ให้พวกตนมายื่นหนังสือทำให้พวกตนเสียขวัญกำลังใจเป็นอย่างมาก พวกตนจึงขอความเมตตาจาก ฯพณฯเศรษฐา ทวีสิน นายก รมต.และ รมว.กระทรวงการคลัง โปรดพิจารณาให้การช่วยเหลืออนุมัติเงินกู้ยืมเรียนให้กับพวกตนโดยด่วนด้วย

ทางด้าน น.ส.กมลทิพย์ เผ่าทอง นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ ตัวแทนสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่มารับหนังสือจากตัวแทนของคณะนักศึกษาพยาบาล กล่าวว่า เรื่องนี้ตนจะรายงานให้ รมว.กระทรวงการคลังทราบโดยด่วนที่สุด และจะได้ประสานงานกับทางกองทุน กยศ. เพื่อให้เร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นการช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาล ซึ่งจะดำเนินการโดยเร่งด่วนที่สุดต่อไป