ข่าวการศึกษา

ศาลปกครองอุบลราชธานี นัดไต่สวน น.ศ.ม.เฉลิมกาญจนาศรีสะเกษฟ้อง ผจก.กยศ.เนื่องจากไม่ได้ รับอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา ซึ่งในวันนี้ไม่พบว่า มีทางฝ่าย ผจก.กยศ.มาที่ศาลปกครองอุบลราชธานีแต่อย่างใด

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 23 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลปกครองอุบลราชธานี อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ได้มี น.ศ. จำนวน 2 คน ประกอบด้วย น.ส.ลำดวน น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ และ นายเอกราช น.ศ.ชั้นปีที่ 1 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยเดียวกัน ได้เดินทางมาขึ้นศาลปกครองอุบลราชธานี ตาม ที่ศาลปกครองได้นัดหมายให้มาพบเพื่อทำการไต่สวนมูลฟ้องกับเจ้าหน้าที่ของศาลปกครองอุบลราชธานี เพื่อยื่นฟ้อง ผจก.กองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เนื่องจากว่า ไม่ได้รับอนุมัติเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษานานหลายเดือนแล้ว หลังจากที่ได้ยื่นสัญญาและใบเบิกไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งศาลปกครองอุบลราชธานี ได้ทำการไต่สวนมูลฟ้อง น.ศ.ทั้ง 2 รายอย่างละเอียดเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ซึ่งศาลได้รับทราบคำฟ้องข้อมูลในฟ้องครบแล้ว โดยศาลปกครองอุบลราชธานีแจ้งว่า การจะฟ้องผู้จัดการ กยศ.เพียงคนเดียวนั้นไม่ได้จะต้องฟ้องกองทุน กยศ.และผู้จัดการ กยศ.ด้วย เนื่องจากว่า หากผู้จัดการ กยศ.ออกไปแล้วจะต้องมีผู้รับผิดชอบความเสียหายที่เกิดขึ้นให้กับ น.ศ. โดยศาลปกครองอุบลราชธานีได้ให้กองทุน กยศ.เป็นจำเลยที่ 1 และผู้จัดการ กยศ.เป็นจำเลยที่ 2 ทั้ง 2คดีที่ น.ศ.ได้ยื่นฟ้อง ซึ่งศาลปกครองได้เน้นย้ำเรื่อง การไม่ปฏิบัติตามสัญญาและละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ให้ต้องปฏิบัติ โดยศาลปกครองจะได้มีคำสั่งในขั้นตอนตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ซึ่งในวันนี้ไม่พบว่า มีทางฝ่าย ผจก.กยศ.มาที่ศาลปกครองอุบลราชธานีแต่อย่างใด

นายเอกราช น.ศ.ชั้นปีที่ 1 คณะบริหารศาสตร์ สาขาการจัดการ มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนได้ทำเรื่องยื่นกู้ยืมในระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาระหว่าง น.ศ.ผู้กู้ยืมกับกองทุน กยศ.ผู้ให้กู้ยืม (DSL) ในภาคเรียนที่ 2/2566 กลับปรากฏข้อความว่า ไม่สามารถเบิกเงินกู้ยืมได้เนื่องจากคุณถูกระงับการให้กู้ยืม จากสาเหตุกองทุน ฯ อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลการให้กู้ยืม ต่อมาเมื่อประมาณวันที่ 8 ธ.ค. 2566 ระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาระหว่าง น.ศ.ผู้กู้ยืมกับกองทุน กยศ.ผู้ให้กู้ยืม (DSL) ข้อความนั้นได้หายไป ตนก็สามารถยื่นใบเบิกเงินกู้ยืมในระบบได้ แต่ตนก็มีความหวั่นใจการการได้รับสิทธิหรือการกู้ยืมดังกล่าว เพราะว่าก่อนนี้ในเทอม 1/ 2566 ที่ดำเนินการไปแล้วยังไม่ได้รับเงินกู้ยืม กยศ.เต็มจำนวนค่าเล่าเรียนที่ขอกู้ยืมเงินไป ตนจึงได้มายื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเมตตาจากศาลปกครองได้โปรดพิจารณาสั่งการให้ ผจก.กยศ.ดำเนินการให้เป็นตาม พรบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และการกระทำของ ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้กับตนกับพวกนั้น จะเป็นการเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่อย่างไร ซึ่งศาลปกครองได้นัดไต่สวนมูลฟ้องพวกตนในวันนี้ ซึ่งตนได้ยืนยันข้อเท็จจริงทั้งหมดที่เกิดขึ้นให้ศาลปกครองอุบลราชธานีได้รับทราบเพื่อโปรดพิจารณาต่อไปแล้ว

น.ส.ลำดวน น.ศ.ชั้นปีที่ 4 คณะรัฐศาสตร์ สาขาการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาศรีสะเกษ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังเรียนชั้นปีที่ 4 เทอมสุดท้ายแล้ว ตนกำลังมีปัญหาความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะตนใกล้จะสำเร็จการศึกษาแล้ว แต่จะไม่มีเงินมาจ่ายค่าเทอม ตนเป็นผู้กู้ยืม กยศ.และได้ยื่นเบิกกู้ยืมกับกองทุน กยศ.ตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1 / 2566 ยื่นเบิกเงินเมื่อ 30 พ.ค.2566 จนถึงปัจจุบัน ทาง กยศ.ยังไม่ได้โอนค่าเทอมและค่าเล่าเรียนให้แต่อย่างใด ทั้งที่เอกสารที่ยื่นให้ธนาคารนั้น ธนาคารระบุว่า เอกสารปกติ ธนาคารตรวจสอบเอกสารถูกต้องเรียบร้อยแล้ว ทำให้ตนซึ่งได้ลงทะเบียนเรียนแล้วแต่ว่าไม่มีเงินมาชำระค่าเทอม ตนจึงได้ขอความเมตตาจากศาลปกครองได้โปรดพิจารณาสั่งการให้ ผจก.กยศ.ดำเนินการให้เป็นตาม พรบ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา และการกระทำของ ผจก.กยศ.ที่ไม่อนุมัติเงินกู้ยืมให้ตนกับพวกนั้น จะเป็นการเข้าข่ายการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบหรือไม่อย่างไร สุดแท้แต่ศาลปกครองอุบลราชธานีจะพิจารณาให้ความเมตตากับพวกตน