ข่าวการเมือง

อุบลราชธานี สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน 5 หมู่บ้านเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ (โนนคำบอน) 7,000 ไร่

นายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล รับหนังสือขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน 5 หมู่บ้านเพื่อแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ (โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (เฉพาะบางส่วน) เพื่อจำหน่าย ยกเลิก เพิกถอน ออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้กับราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนบ้านไทรย้อย อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานีนายปรัตมิตร ขำคม สมาชิกสภาเทศบาลเทพวงศา อ.เขมราฐ พร้อมด้วยพร้อมนายวีรยุทธ สมใจ นายหนูกร เสียงเย็น นายบพิตร ขำคม นายเสกสรรค์ ธรรมโม นายธวัช สายหม่อน นายสุวิทย์ โกษา นายศราวุฒิ ดวงบุตร นายวิชาญ คำชมภู นางวิไลวรรณ ทองนำ นางกุมภา คำสุข นางสาวมาลารินทร์ ศรีทัศน์ ตัวแทนชาวบ้าน ทั้ง 5 หมู่บ้าน ประกอบด้วยบ้านไทรย้อย หมู่ที่ 6 บ้านโนนเตาถ่าน หมู่ที่ 15 บ้านดอนบาก หมู่ที่ 16 บ้านห่องข่อย หมู่ที่ 18 และบ้านสามแยกเมืองใหม่ หมู่ที่ 19 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี ยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ (โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (ที่ทำเลเลี้ยงสัตว์พาหนะ) ตั้งอยู่ในพื้นที่ หมู่ที่ 12 ต.เขมราฐ อ.เขมราฐ จ.อุบลราชธานี พร้อมชูป้ายเขียนข้อความว่า “ราษฏรต้องการโฉนดที่ดิน ขอให้จำหน่าย ยกเลิก เพิกถอน ที่สาธารณประโยชน์โนนคำบอนบางส่วนเท่านั้น, “ราษฏร 5 หมู่บ้านเดือดร้อน ต้องการโฉนดที่ดิน ช่วยราษฏรด้วย” โดยยื่นหนังสือและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ต่อนายอภิชาติ ศิริสุนทร ประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม โดยผ่านนายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล นายพิทักษ์ชัย โสดา ที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการฯ พร้อมทีมงาน เพื่อให้ตั้งกระทู้สดและอภิปรายในสภาผู้แทนราษฏร และเพื่อขอความช่วยเหลือการแก้ไขปัญหาที่ดินสาธารณประโยชน์ (โนนคำบอน) 7,000 ไร่ (ที่ทำเลเลี้ยงพาหนะ) เพื่อจำหน่าย ยกเลิก เพิกถอน และออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดิน ให้กับราษฏร ทั้ง 5 หมู่บ้าน ที่ได้เข้าครอบครองสิทธิทำประโยชน์ เป็นที่พักอยู่อาศัย ทำไร่ ทำนา มาตั้งแต่สมัย ทวด ปู่ย่าตายาย เห็นใจในความเดือดร้อนของพวกเราด้วยเถอะ เมตตาพวกเราด้วย ขอออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ทำกินให้พวกเราด้วย

ด้านนายปรัตมิตร ขำคม กล่าวว่าชาวบ้านทั้ง 5 หมู่บ้าน ได้อยู่อาศัยมานาน โดยชาวบ้านได้รับกระทบได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอความช่วยเหลือและสำนักนายกรัฐมนตรีได้มีการส่งเรื่องให้จังหวัดดำเนิการพิจารณาให้มีการตรวจสอบแนวเขตที่ดินสาธารณประโยชน์(โนนคำบอน) 7,000 ไร่ ที่มีความผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่ตรงกับข้อเท็จจริง ซึ่งในพื้นที่ 5 หมู่บ้าน ของตำบลเขมราฐ ชาวบ้านได้อยู่กันมานานกว่า 40 ปี มีการตั้งหมู่บ้าน มีผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีบ้านเลขที่ และสาธารณูปโภค

ด้านนายคำพอง เทพาคำ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า วันนี้ได้ลงพื้นที่มารับเอาปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ชาวอำเภอเขมราฐ กรณีปัญหาเรื่องที่ดินสาธารณประโยชน์(โนนคำบอน) 7,000 ไร่ เพื่อจำหน่าย ยกเลิก เพิกถอน ออกเอกสารสิทธิโฉนดที่ดินให้กับราษฏรนั้น จะนำเสนอท่านประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อยื่นเสนอต่อสภาผู้แทนราษฏร ตั้งกระทู้สดอภิปรายต่อสภาฯ ในวันพุธที่จะถึงนี้ให้เร็วที่สุด