ข่าวการศึกษา

ขอนแก่น ส่ง รร.เทศบาลบ้านศรีฐาน เข้ารับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ชูนโยบายโรงเรียนปลอดขยะ และการเป็นสมาชิกใหม่ยูเนสโก เข้าร่วมชิงชัย

 เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 23 ก.พ. 2567 ที่ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายศิริวัฒน์ พินิชพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายโกเมน กันตวธีระ รอง นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ,นางบุญยนุช บุญปัญญาวัฎ ผอ.รร.บ้านศรีฐาน นำคณะผู้บริหารฯ,สมาชิกสภาฯ ผู้บริหารสถาบันการศึกษา และสมาคมศิษย์เก่าและคณะผู้ปกครอง ร่วมให้การต้อนรับน.ส.ปัญจศีล ภูสงัด รองผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ในฐานะประธานคณะกรรมการการประเมินฯ เพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ ประจำปีการศึกษา 2566 พร้อมคณะกรรมการประเมินฯ โดยมีคณะผู้บริหาร คณะครู และนักเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน รวมทั้งหน่วยงานทีเกี่ยวข้อง เข้ารับการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทานฯ อย่างพร้อมเพรียง

นายศิริวัฒน์ พินิชพาณิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐาน เป็นโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น ที่มีความโดดเด่นเชิงคุณภาพด้านสิ่งแวดล้อมจนได้รับรางวัลมากมาย นอกจากนั้น การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียน ยังปลูกฝันให้นักเรียนมีระเบียบวินัยสามารถดูแลช่วยเหลือตัวเองชั้นพื้นฐานของชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี ที่โรงเรียนมีหลายโครงการ หลายกิจกรรมที่นำมาสอนแล้วนักเรียนสามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้ในอนาคต ในด้านการจัดการศึกษา ด้านวิชาการ ด้านทักษะอาชีพ และด้านทักษะชีวิต ให้กับนักเรียนสามารถแสดงออกด้านที่เด็กๆถนัดออกมาได้ดี ซึ่งทุกโครงการ ทุกกิจกรรมนักเรียนได้พัฒนาตามศักยภาพ เต็มกำลังความสามารถ

“ขอนแก่นเป็นจังหวัดที่ได้รับการพัฒนาอันดับต้นๆของประเทศ เป็นองค์กรต้นแบบในด้านต่างๆ มากมาย เป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดด มีเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาพัฒนาทุกด้าน ให้การบริการประชาชนอย่างทั่วถึง โดยเฉพาะจังหวัดขอนแก่นเป็นเมืองแห่งการศึกษา มีสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน มีโครงสร้างด้านการศึกษาที่แข็งแรง ที่จะพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพ สร้างความร่วมมือกับเครือข่าย เน้นการมีส่วนร่วมท้องถิ่น ผลักดันการจัดการศึกษาของโรงเรียนให้มีประสิทธิภาพ ล่าสุดองค์กร ยูเนสโก ได้ประกาศรับรองให้เทศบาลนครขอนแก่นเป็นเมืองแห่งการเรียนรู้ รางวัลอันทรงเกียรติต่างๆที่ได้รับนับเป็นความภาคภูมิใจของชาวขอนแก่นอีกด้วย

ขณะที่นางบุญยนุช บุญปัญญาวัฎ ผอ.รร.บ้านศรีฐาน กล่าวว่า โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีฐานในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น เป็นตัวแทนจังหวัดในการประเมินสถานศึกษาเพื่อรับรางวัลพระราชทาน ระดับประถมศึกษาขนาดใหญ่ประจำปีการศึกษา 2566 ระดับกลุ่มจังหวัดในครั้งนี้ ทางโรงเรียนก็ได้นำนโยบาย ลงสู่การปฏิบัติพัฒนาการจัดการเรียนการสอนเต็มตามศักยภาพ เหมาะสมกับบริบทและวัยของผู้เรียน ทำให้เกิดผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ จนเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่อง โรงเรียนปลอดขยะ (Zero waste school) ได้รับรางวัลชนะเลิศถ้วยพระราชทาน ระดับประเทศ และยังเป็นศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดขยะ ขับเคลื่อนมาถึงปัจจุบัน และโรงเรียนยังได้รับโล่ โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร ต่อเนื่อง สมัยที่ 2 ระดับประเทศ และเป็นศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนปลอดบุหรี่ ในระดับประเทศ นอกจากเน้นการศึกษาแล้วยังเน้นทักษะชีวิตให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุขอีกด้วย