ข่าวการศึกษา

ขอนแก่น สถาบันชุณหะวัณ มทร.อีสาน เปิดเวทีประชุมรับฟังความคิดเห็น สร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน ภายใต้ โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port)

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ ห้องประชุมมงคลประดู่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ผศ.บุญญาพร ดวงสา ผู้จัดการโครงการ, ผศ.สุธน คงศักดิ์ตระกูล ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรม, ผศ.ดร.พงษ์สุทธิ พื้นแสน ที่ปรึกษาฯ, ผศ เตือนใจ ดุลย์จินดาชบาพร ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม, นายทรงศักดิ์ ทองไทย ประธานสภาอุตสาหกรรมกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลาง ร่วมเปิดการประชุมสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน Public Hearings ภายใต้ โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จัดโดยสถาบันชุณหะวัณเพื่อการพัฒนาธุรกิจเอสเอ็มอีอย่างยั่งยืน คณะบริหารธุรกิจและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ การท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

ผศ.บุญญาพร ดวงสา ผู้จัดการโครงการ เปิดเผยว่า การเปิดเวทีให้ผู้เข้าร่วมประชุมในครั้ง นี้เพื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วมของประชาชน (Pubtic Hearings) โครงการพัฒนาท่าเรือบก (DRY PORT)ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นและเสนอแนะโครงการฯ ซึ่งท่าเรือบก (DRY PORT) คือท่าเรือที่มีตู้คอนเทนเนอร์สินค้ามาตั้งไว้บนบกไม่ได้อยู่ติดทะเล รอการกระจายสินค้าโดยใช้ระบบรางเข้ามาเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า ดำเนินพิธีการศุลกากร และการตรวจสุขอนามัยตามมาตรฐานเช่นเดียวกับท่าเรือ โดยตู้สินค้าที่ผ่านการตรวจปล่อยจากท่าเรือบกสามารถถ่ายสินค้าลงเรือได้โดยตรงส่งออกสู่ต่างประเทศได้ทันที

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนมีความมั่นใจในรายละเอียดโครงการในการจัดทำร่างรายงานและมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อมและมาตรการป้องกัน แก้ไข และติดตามตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ได้แก่ การจัดการของเสีย การตรวจวัดคุณภาพน้ำ อากาศ เสียง ความสั่นสะเทือน ปริมาณการจราจร ของโครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น

สำหรับข้อคิดเห็นที่ได้จากการรับฟังในครั้งนี้จะนำมาปรับและเพิ่มเติมข้อมูลในรายงานฯ เพื่อให้สอดคล้องและสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องชัดเจนกับประชาชนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โครงการพัฒนาท่าเรือบก (Dry Port) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นการพัฒนาศักยภาพโครงสร้างพื้นฐานและส่งเสริมการขยายการให้บริการ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาสำรวจออกแบบ ทั้งการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการจัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม