ข่าวสังคม

หนองคาย สหประชาชาติพร้อมด้วย ปปส.มอบอุปกรณ์ปฏิบัติงานชายแดนเพื่อใช้ปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน

สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ ระดับภูมิภาคพื้นที่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก ร่วมกับ ปปส.ภาค 4 มอบอุปกรณ์สำหรับการปฏิบัติงานแก่เจ้าหน้าที่ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้านของจังหวัดหนองคาย เพื่อใช้ในการปฏิบัติงานลาดตระเวน สอดส่องป้องปรามยาเสพติด

วันที่ 28 ก.พ. 2567 ที่ศาลาประชาคมบ้านหาดคำ ต.หาดคำ อ.เมือง จ.หนองคาย นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานรับมอบอุปกรณ์สำหรับการปฏิบัติงานของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ในจังหวัดหนองคาย โดยมีคุณสุชญา โมกขเสน เจ้าหน้าที่โครงการบริหารจัดการชายแดนประจำประเทศไทย สำนักงานภูมิภาค UNODC ประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และแปซิฟิก เป็นผู้มอบ ซึ่งอุปกรณ์ที่มอบให้ในครั้งนี้ประกอบด้วย เสื้อสะท้อนแสง วิทยุสื่อสาร ไฟฉาย และรถจักรยาน

นายรัฐศาสตร์ ชิดชู รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า การปฏิบัติงานของชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ.ในพื้นที่ จ.หนองคาย โดยเฉพาะชุดที่ตำบลหาดคำ อ.เมืองหนองคาย นั้นมีความขยัน หมั่นเพียร ในการช่วยเหลือหน่วยงานความมั่นคงในการลาดตระเวนพื้นที่ชายแดนที่มีช่องทางเล็ดลอดพื้นที่ตามแนวแม่น้ำโขง ซึ่งการจัดหาอุปกรณ์ที่เพียงพอเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของชุด ชรบ. และการตรวจตราป้องกันภายในชุมชน สถานการณ์ด้านยาเสพติดและผลการปฏิบัติการในพื้นที่จังหวัดหนองคาย ซึ่งเป็นเป้าหมายของขบวนการลักลอบค้ายาเสพติดในการลำเลียงนำเข้ายาเสพติดเข้ามาในประเทศตามแนวชายแดนซึ่งมีแม่น้ำโขงเป็นพรมแดนธรรมชาติกั้นระหว่าง สปป.ลาว กับ ประเทศไทย ระยะทางกว่า 210 กม. แม้ว่าที่ผ่านมาหน่วยงานด้านความมั่นคงทุกหน่วยจะทำการตรวจตราสกัดกั้นในทุกวิธีแต่การนำเข้ายาเสพติดก็ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง มีการจับกุมความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดทุกฐานความผิด ในปีงบประมาณ 2567 ช่วงเดือน ต.ค.2566 ถึงปัจจุบัน จับกุมคดียาเสพติด 14 คดี ผู้ต้องหา 11 ราย ของกลาง ยาบ้า 3,651,580 เม็ด เฮโรอีน 13.85 ก.ก. และคีตามีน 2 ก.ก.