ข่าวการศึกษา

ปปช. เผยพบ 2 โรงเรียนที่ขอนแก่นมีการร้องเรียนเรียกรับเงินจริง โดยมีกระบวนการรับเงินแป๊ะเจี้ยะชัดเจนจัดการรับ 2 รอบ ทั้งตอนรับสมัครและหลังสอบ

วันที่ 2 เม.ย.2567 นายธีรัตน์ บางเพ็ชร รักษาการผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.จ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ปัญหาการเรียกรับเงินแป๊ะเจี๊ยะเพื่อเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนชื่อดัง ที่มีอัตราการแข่งขันสูงยังคงเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งจากข้อมูลพบว่ามีผู้ปกครองนักเรียนคนหนึ่งใน จ.ขอนแก่น ระบุว่าในวันรายงานตัวเข้าเรียนชั้น ม.1 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา โรงเรียนแจ้งให้จ่ายเงินสด 100,000 บาท เนื่องจากหลานสาวสอบติดสำรอง ทั้งนี้หากผู้ปกครองติดต่อจ่ายเงินตั้งแต่ช่วงสมัครสอบ จะจ่ายเพียง 60,000 บาท ซึ่งเกิดขึ้นในวันที่มีการมอบตัวและมีการเรียกรับเงิน โดยเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช. ได้เข้าทำการตรวจสอบและขอพบผู้มีอำนาจในสถานศึกษาดังกล่าวแล้วและขอข้อมูลการรับสมัครนักเรียนเข้าเรียนชั้น ม.1 และ ม.4 ที่ผู้ปกครองในคลิปอ้างถึง แต่ได้รับการปฏิเสธโดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่

“ต่อมาได้แจ้งว่าจะส่งข้อมูลเป็นไฟล์ แต่ถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับ โดย ป.ป.ช.ได้ติดตามข้อมูลและสืบสวนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากการตรวจสอบแล้วเสร็จพบว่ากระทำผิดจริง ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องถูกดำเนินการใน 3 ข้อหาหลัก ประกอบด้วยการกระทำผิดตามมาตรา 149 เรียก รับหรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสําหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทําการหรือไม่กระทําการอย่างใดในตําแหน่ง มีโทษจำคุกตลอดชีวิต , มาตรา 157 ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โทษจำคุก 10 ปี และมาตรา 162 ทำพยานหลักฐานเท็จ มีโทษจำคุก 10 ปี”

นายธีรัตน์ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ ป.ป.ช.ขอนแก่นได้ส่งเจ้าหน้าที่หาข้อมูลและเห็นข้อพิรุธถึงความไม่โปร่งใสและไม่แน่ใจนำจำนวนของอัตราการรับสมัครจริงตั้งแต่ก่อบรับสมัคร ซึ่งกรณีนี้ ถือเป็นความทุกข์ของผู้ปกครองที่มีนักเรียนสอบติดสำรองทั้งที่น่าจะได้เป็นตัวจริงทั้งที่มีอัตราว่างจะการที่นักเรียนสอบผ่านแต่สละสิทธิ์ แต่กลับถูกเรียกรับเงิน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลว่าขอนแก่นมีโรงเรียนที่มีการแข่งขันสูง8 แห่ง และมีการร้องเรียนเกิดขึ้นแล้ว 2 แห่ง