วิถีชีวิต

เลย ชวนเที่ยวงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคานและการแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2566

วันที่ 27 ตุลาคม 2566 เวลา 09.00 น.ที่บริเวณสามแยกสาธารณสุขอำเภอเชียงคาน ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย เรียน นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานในพิธี เปิดงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคานและการแข่งขันเรือยาว ประจำปี 2566 มีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า นักท่องเที่ยว ประชาชนอำเภอเชียงคานร่วมงาน

นายอภินันต์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน กล่าวรายงานว่า งานออกพรรษาที่เชียงคาน เป็นประเพณีที่ชาวเชียงคานยึดถือปฏิบัติ สืบทอดกันมาเป็นเวลาร้อยกว่าปี เป็นการแสดงออกถึงวัฒนธรรมประเพณีที่ดีงาม อัตตลักษณ์ตัวตน และวิถีชีวิตชาวเชียงคานที่บ่งบอกถึงความเจริญรุ่งเรืองของ เมืองเชียงคานที่ต่อเนื่องยาวนานมานับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ซึ่งพระยาศรีอรรคฮาต (ทองดี) นายอำเภอเชียงคานคนแรก ได้ริเริ่มให้แต่ละคุ้มวัดในเขตอำเภอเชียงคาน ร่วมกับจัดงานมีการแห่ปราสาทผึ้ง ผาสาดลอยเคราะห์ การไหลเรือไฟ การแข่งขัน เรือยาวตามลำน้ำโขง และการทำบุญตักบาตร เพื่อให้พี่น้องชาวเชียงคานได้มี กิจกรรมสนุกสนาน เพลิดเพลินร่วมกัน หลังจากตราตรำทำงานหนัก เพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรม และส่งเสริมประเพณีอันดีงามดังกล่าวอำเภอเชียงคาน โดยคณะข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้ง 9 แห่ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรภาคเอกชน ตลอดจนคุ้มวัดต่าง ๆ ในเขตเทศบาลตำบลเชียงคาน จึงได้กำหนดจัดงานประเพณีออกพรรษาที่เชียงคาน ประจำปี 2566 ขึ้นในวันที่ 27-30 ตุลาคม 2566 และมีพิธีเปิดในวันนี้คือวันที่ 27 ตุลาคม 2566 วันที่ 28 ตุลาคม มีการแข่งขันเรือยาว/เรือกาบ ในลำแม่น้ำโขง การแข่งขันฟุตบอล “เชียงคานคัพ” การประกวดธิดาปราสาทผึ้ง จำแลง วันที่ 29 ตุลาคม มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ขบวนแห่ผาสาดลอยเคราะห์ การไหลเรือไฟ วันที่ 30 ตุลาคม ตักบาตรเทโวฯ ณ วัดศรีคุนเมือง

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่ออนุรักษ์และส่งเสริมขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของอำเภอ ให้คงอยู่สืบไปเสริมสร้างความรักความสามัคคีระหว่างข้าราชการ นักงานรัฐวิสาหกิจ พ่อค้า พี่น้องประชาชนซึ่งจะส่งผลให้เกิดความร่วมมือในการ พัฒนาสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่อำเภอเชียงคาน และ เพื่อให้ประชาชนได้พักผ่อนหย่อนใจหลังจากที่ได้ตรากตรำ ทำงานหนัก จากการประกอบอาชีพตลอดปี เสริมสร้างและพัฒนาการท่องเที่ยวซึ่งเป็นการสร้างรายได้เพิ่ม ให้แก่ประชาชนอำเภอเชียงคาน