วิถีชีวิต

เทศบาลนครขอนแก่น จัดพิธีกวนข้าวทิพย์ เนื่องในวันออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2566 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามเสริมความเป็นสิริมงคล

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 28 ต.ค. 2566 ที่ บริเวณลานห้องสมุดสวนดอกคูน บึงแก่นนคร นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิด “กวนข้าวทิพย์ไทย” เนื่องในโอกาสวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา วันออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2566 เพื่อสืบสานประเพณีอันดีงามและเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ร่วมงานโดยมีพระครูปลัดธรรมจริยวัตร ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยรองนายกเทศมนตรี ,ประธานสภาเทศบาล คณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่เทศบาลนครขอนแก่นและประชาชนทั่วไป เข้าร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ด้วย

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับพิธีกวนข้าวทิพย์ เป็นประเพณีที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันเพื่อเป็นการสร้างความตระหนักและเห็นคุณค่าของกิจกรรมที่สืบสานวัฒนธรรมอันดีงาม สร้างความสมัครสมานสามัคคี ตลอดจนเพื่อความเป็นสิริมงคล โดยมีพิธีสงฆ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ พิธีบวชพราหมณ์สาวพรหมจรรย์ พิธีบวงสรวงเทวดาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และ พิธีจุดไฟฟืน-นำวัตถุดิบลงกระทะ ซึ่งจะมีการแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงาน เพื่อความเป็นสิริมงคล

“ข้าวทิพย์ หรือ ข้าวมธุปายาส นั้น เป็นอาหารวิเศษใช้สำหรับถวายเทวดา ทั้งยังมีความเชื่อที่ว่า หากผู้ใดได้บริโภคข้าวทิพย์แล้ว จะประสบโชคลาภต่างๆ นานา ปราศจากโรคาพยาธิ ภัยพิบัติ ประสบสิ่งที่เป็นมงคล และมีกำลังวังชาแข็งแรงกว่าใครๆ”

ทั้งนี้ การจัดงานประเพณีออกพรรษา ลอยประทีปบูชา พุทธกตัญญู ประจำปี 2566 เทศบาลนครขอนแก่นได้ร่วมกับ จังหวัดขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น และหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนในจังหวัดขอนแก่น ตลอดจนพี่น้องชุมชนเขตเทศบาลนครขอนแก่น ร่วมจัดงานดังกล่าวขึ้นมา ระหว่างวันที่ 27- 30 ตุลาคม 2566 ณ บริเวณริมบึงแก่นนคร เพื่อเป็นการอนุรักษ์ฟื้นฟู สืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรมวิถีอีสาน อันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไป