ข่าวสังคม

สุรินทร์ รองผู้ว่าฯ สุรินทร์ นำผู้เกี่ยวข้องลงพื้นที่ให้กำลังใจผู้ประสบอัคคีภัยตลาดการค้าชายแดนช่องจอม พร้อมเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตลาดช่องจอม

จากกรณีตลาดช่องจอมเสียหาย 320 ห้อง สรุปความเสียหาย ประมาณ 32 ล้านบาท โดยมีเจ้าหน้าที่นำรถน้ำของ อบจ.สุรินทร์ คอยฉีดน้ำในจุดที่ยังมีกลุ่มควัน พบพ่อค้าแม่ค้าของตลาดช่องจอมมาดูความเสียหายบางส่วนเฝ้าของที่ขนมาได้มาคอยเก็บไว้ที่ตลาดหน้าของตลาดช่องจอม

โดยบรรยากาศบริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ ในช่วงเช้าที่ผ่านมากับซากปรักหักพังและความเสียหายของร้านค้าจำนวนมากของพ่อค้าแม่ค้าทั้งชาวกัมพูชาและชาวไทยบางส่วน ต่างทยอยเก็บข้าวของที่พอจะใช้ได้ หลังทะเลเพลิงลุกไหม้เมื่อกลางดึกที่ผ่านมาช่วงเวลา22.05 น. โดยนายอำเภอกาบเชิง ได้รับเข้ามาบัญชาการควบคุมและช่วยเหลือ พร้อมขอกำลังรถดับเพลิง รถน้ำจากหลาย อปท.มาสนับสนุนกว่า20 คัน ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า3 ชั่วโมง สามารถควบคุมพื้นที่เพลิงได้ในระดับหนึ่ง โดยช่วงเข้ารถน้ำขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ฉีดน้ำสกัด ไฟที่ยังคลุกในบางส่วน

สรุปความเสียหาย ประมาณ 32 ล้านบาท และในวันที่ 28 ต.ค.66 จะได้ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือบริเวณ อาคาร OTOP และจะดำเนินสำรวจความเสียหายทั้งหมด ประสานความช่วยเหลือและฟื้นฟู รายละเอียดจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

ในช่วงเช้า วันที่ 28 ตุลาคม 2566 นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ พร้อมผู้เกี่ยวข้องจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ ฝ่ายความมั่นคง ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัคร จิตอาสา ภาคเอกชน ประชาชน ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบเหตุอัคคีภัยตลาดการค้าชายแดนช่องจอม พร้อมด้วย ศบภ. นพค.54 สนภ.5 นทพ. ได้นำน้ำดื่ม นทพ. จำนวน 500 ขวด และรถผลิตน้ำดื่มสะอาด เข้าพื้นที่เพิ่มเติมเพื่อแจกจ่ายให้กับผู้ประสบอัคคีภัย เพื่อเป็นการส่งมอบกำลังใจ และให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น และร่วม ประสานความช่วยเหลือและฟื้นฟูที่เกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อคืนที่ผ่านมา 27 ตุลาคม 2566 เวลาประมาณ 21.30 น. เพลิงลุกไหม้ร้านค้าได้รับความเสียหายประมาณ 300 ห้อง ประชาชนเดือดร้อนร่วม 600 คน โดยไม่มีผู้เสียชีวิต แต่มีได้รับบาดเจ็บจำนวนหนึ่ง มูลค่าความเสียหายประมาณ 32 ล้านบาท

นายสันทัด แสนทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ มีความห่วงใยประชาชนที่ได้รับความเสียหายและได้รับความเดือดร้อน จึงมอบหมายให้ตนและผู้เกี่ยวข้องมาเยี่ยมให้กำลังใจ และขอบคุณทุกหน่วยงานทั้ง 50 หน่วยงาน ที่เสียสละแรงกายปรงใจ ร่วมกันให้ความช่วยเหลือ พร้อมกับเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตลาดช่องจอม ณ กองอำนวยการศูนย์ให้ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตลาดช่องจอม บริเวณอาคาร OTOP อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ เพื่อประสานงานการให้ความช่วยเหลือและรับบริจาคต่อไป

ส่วนนายทวีศักดิ์ บัวพา นายช่างโยธาอาวุโส สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า สำนักงาน ปภ.จังหวัดสุรินทร์ ได้ประสานงานกับอำเภอกาบเชิง หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อปท.ในพื้นที่อำเภอกาบเชิง และพื้นที่อำเภอใกล้เคียง ในการเข้าให้การสนับสนุนการดับเพลิงในครั้งนี้ และขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย และผู้ประสบอัคคีภัยอย่างแท้จริง เพื่อประกาศเขตภัยพิบัติ และให้ความช่วยเหลือต่อไป

ด้านนายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง ซึ่งเป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ อำนวยการดับเพลิงและการให้ความช่วยเหลือ เปิดเผยว่า สินค้าประเภทเสื้อผ้า ผ้าห่ม ผ้านวม เสื่อ ฯลฯ จำหน่าย อาจเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ที่ทำให้ไฟได้ลุกไหม้อย่างความรวดเร็ว ขณะนี้ศูนย์ให้ช่วยเหลือผู้ประสบอัคคีภัยตลาดช่องจอม เปิดแล้ว เชิญชวนชาวสุรินทร์และผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้ประชาสัมพันธ์ (ฝากผู้ใหญ่ใจดี) และร่วมบริจาค ข้าวสารอาหารแห้ง น้ำดื่ม หรือเงิน เพื่อนำไปประกอบโรงทานเลี้ยงผู้ประสบภัยพิบัติ ดังกล่าว โดยประสานการปฏิบัติได้ที่ เสมียนตราอำเภอ โทร 063 9013124, นายกอบต.ด่าน โทร.081 955 7766 ปลัดอำเภอ (พัทยา) โทร.063 9038148 ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป