วิถีชีวิต

ชาวขอนแก่นพร้อมใจร่วมตักบาตรเทโวโรหณะ เนื่องในวันออกพรรษา และไถ่ชีวิตโค-กระบือ ถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมเปิดให้ผู้ยากไร้ขอรับไปเลี้ยงได้ทุกวัน ที่ วัดหนองแวงพระอารามหลวง

เมื่อเวลา 08.30 น.วันที่ 29 ต.ค. 2566 ที่ บริเวณด้านหน้าเจดีย์ 9 ชั้น วัดหนองแวงพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น พระครูปริยัติธรรมมาภิบาล ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดหนองแวง พระอารามหลวง นำพระภิกษุสงฆ์ ออกบิณฑบาต ข้าวสาร อาหารแห้งจากพุทธศาสนิกชน เนื่องในวันออกพรรษา ประจำปี 2566 และร่วมไถ่ชีวิตโค-กระบือ ประจำเดือนตุลาคม โดยมีนางทองคูณ ลิพลธา ,นางสุภัสรา ศิริบุญรัตน์,น.ส.ภิญญลักษณ์ ธนฐิติธัญบูรณ์ ร่วมเป็นเจ้าภาพพร้อมด้วยพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ร่วมในการประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนาและไถ่ชีวิคโค-กระบือ ซึ่งวัดหนองแวง พระอารามหลวง ได้กำหนดจัดกิจกรรมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือร่วมกับชุมชนต่อเนื่องทุกเดือน

“ การไถ่ชีวิตโค-กระบือ นั้นในครั้งนี้ โดยคณะเจ้าภาพได้ร่วมกันไถ่ชีวิตวัว แม่-ลูก จำนวน 3 คู่ มาจากโรงฆ่าสัตว์ในราคาคู่ละ 26,000 บาท เพื่อส่งมอบให้กับผู้ยากไร้ที่มาจาก อ.เมือง จ.ขอนแก่น, อ.บรบือ จ.มหาสาราคามและอ.เวียง จ.ขอนแก่น ซึ่งทุกคนเป็นเกษตรกรที่รักในการเลี้ยงสัตว์ได้ประสานติดต่อเข้ามาในการขอรับมอบโคไปเลี้ยง ทุกคนที่มาลงทะเบียนนั้นคณะกรรมการจะมีการตรวจสอบในรายละเอียดต่างๆ อย่างรัดกุม และมีข้อแม้ว่า เมื่อได้รับไปแล้ว วัวแม่พันธุ์ หรือที่เรียกว่าวัวตัวแม่ จะต้องรักษาไว้ห้ามจำหน่ายอย่างเด็ดขาด”

นางสุภัสรา ศิริบุญรัตน์ กล่าวว่า วันนี้ได้มาทำบุญร่วมกับญาติธรรมในการเป็นเจ้าภาพไถ่ชีวิต-โคกระบือ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชาและถวายแด่เจ้าอาวาสฯ อีกทั้งเป็นการต่อชีวิตให้กับสัตว์โลกให้เขาได้เป็นอิสระและส่งมอบให้กับเกษตรกรหรือผู้ยากไร้นำไปเลี้ยงต่อยอดออกลูกแบ่งกันเลี้ยงต่อๆ ไป ซึ่งถือว่าการไถ่ชีวิตโค-กระบือนั้น เป็นการทำบุญที่ยิ่งใหญ่คือการให้ชีวิตและเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวด้วย

ทั้งนี้ คณะทำงานจะตรวจติดตามวัวตัวแม่หรือวัวที่มอบให้เกษตรกรอย่างต่อเนื่อง และสำหรับพุทธศาสนิกชนที่สนใจร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโค-กระบือ ร่วมกับทางวัด สามารถประสานงานมาที่วัดได้โดยตรง เพื่อที่จะอนุโมทนาบุญเสริมความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวร่วมกันต่อไป