ข่าวสังคม

เลย ฝูงนกเอี้ยงดำกว่า 5,000 ตัว ยึดสายไฟฟ้าย่านการค้ากลางเมืองเลยเป็นที่อาศัยส่งเสียงดังสร้างความเดือดร้อนมานานกว่า 10 ปี

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566 ที่บริเวณถนนเจริญรัฐ ตำบลกุดป่อง อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย เป็นย่านการค้ากลางเมืองเลย ที่มีธนาคาร โรงแรม ร้านทอง ตลาดสด ทั้งสองฝั่ง ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร ได้มีฝูงนกเอี้ยงดำ จำนวนกว่า 5,000 ตัว ได้มาอาศัยเกาะตามสายไฟฟ้า และอาคาร เป็นที่หลับนอน ส่งเสียงดังในช่วงตอนพลบค่ำเป็นประจำทุกวัน ซึ่งเป็นภาพประจำทุกวันที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาหาเลือกซื้อสินค้าอาหารบริเวณดังกล่าว นอกจากจะได้ยินเสียงนกเอี้ยงดำร้องดังสนั่นแล้ว ยังมีกลิ่นเหม็นของมูลจากนกเอี้ยงที่ถ่ายเรี่ยราดไปทั่ว ตกใส่หัว ตกใส่รถยนต์ ที่จอดอยู่ริมฟุตบาทไปซื้อสินค้าอาหารในย่านดังกล่าว สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว

จากการสอบถามประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ทราบว่า ฝูงนกเอี้ยงดำ อาศัยหลับนอนตามสายไฟฟ้า และอาคาร มานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่เดิมมีจำนวนไม่มาก ส่วนหนึ่งเป็นฝูงนกเอี้ยงจากทางโรงพยาบาลเลย เมื่อทางโรงพยาบาลเลย ได้มีการสร้างอาคารตึกเพิ่มขึ้น ต้นไม้ที่เคยมีฝูงนกเอี้ยงอาศัยอยู่ถูกตัดทิ้ง จึงทำให้ฝูงนกเอี้ยงพากันไปรวมอยู่ที่บริเวณตลาดเช้าเทศบาลเมืองเลย และมีการแพร่ขยายพันธุ์นกเอี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

โดยในทุกวันช่วงประมาณเวลา ตี 4 – ตี 5 ฝูงนกเอี้ยงจะพากันออกไปหากินที่อื่น จากนั้นในช่วงเย็น จะพบเห็นฝูงนกกลับมานอนที่สายไฟฟ้า และอาคาร ส่งเสียงร้องระงมไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ยังได้รับความเดือดร้อนจากฝูงนกเอี้ยงที่ถ่ายมูลเรี่ยราดไปทั่ว ส่งกลิ่นเหม็นอย่างรุนแรง จนชาวบ้านมีความกังวลว่าจะเป็นแหล่งพาหะนำเชื้อโรคระบาด และเกิดไฟฟ้าซ็อตเกิดขึ้นได้ ชาวบ้านได้มีการร้องเรียนไปยังเทศบาลเมืองเลยให้มาดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากฝูงนกเอี้ยง ซึ่งทางเทศบาลเมืองเลย ได้มาติดตั้งระบบไฟฟ้าวิ่ง เพื่อขับไล่ฝูงนกให้ออกจากบริเวณดังกล่าว แต่ไม่เป็นผล ฝูงนกเอี้ยงไม่เกิดความเกรงกลัวแต่อย่างใด ยังคงอาศัยหลับนอนอยู่ที่เดิมจนถึงปัจจุบัน นับวันจะมีฝูงนกเอี้ยงขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นอีก ไม่รู้หาวิธีการแบบไหนไปไล่ฝูงนกเอี้ยง จึงทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณดังกล่าว ต้องทนอยู่กับฝูงนกเอี้ยงต่อไป.