วิถีชีวิต

นครพนม จัดพิธีอัญเชิญไฟพระฤกษ์ ส่งต่อให้ผู้แทนเรือนำไปจุดเรือไฟตามประเพณี

วันที่ 29 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น. ที่บริเวณหน้าศาลหลักเมืองจังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานประกอบพิธีทางศาสนาและพิธีเปิดงานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 โดยได้นมัสการศาลหลักเมือง อัญเชิญไฟพระฤกษ์ขึ้นประดิษฐานบนแท่นบุษบกในบริเวณปะรำพิธี พร้อมจุดไฟพระฤกษ์จากแท่นประดิษฐานไปจุดต่อไว้บนเรือไฟจำลอง และส่งต่อให้นายแพทย์อำเภอ (ผู้แทนเรือไฟ) ที่เข้าร่วมกิจกรรม ได้นำไปจุดต่อที่เรือไฟของตนเองเพื่อความเป็นศิริมงคลก่อนปล่อยเรือไฟในช่วงเย็นวันนี้

งานประเพณีไหลเรือไฟจังหวัดนครพนม ประจำปี 2566 นี้ จัดขึ้นที่บริเวณโดยรอบศาลากลางจังหวัดนครพนม และริมฝั่งแม่น้ำโขง เลียบถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม เพื่อสืบสานประเพณีอันเก่าแก่และงดงามในช่วงเทศกาลวันออกพรรษาตามความเชื่อและศรัทธา ที่ว่าการไหลเรือไฟเป็นการบูชารอยพระพุทธบาท ที่พระพุทธองค์ประทับไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำนัมทามหานที เมื่อครั้งที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จไปแสดงธรรมเทศนา โปรดพญานาคที่เมืองบาดาล รวมถึงเป็นการระลึกถึงพระคุณของแม่น้ำโขง ที่ทุกคนได้ใช้หล่อเลี้ยงชีวิต ทั้งเป็นการขอขมาในสิ่งที่ได้ล่วงเกินลงไป

ในปีนี้มีการจัดสร้างเรือไฟขนาดใหญ่ จำนวน 15 ลำ ขนาดใหญ่สุด คือ ยาว 79 เมตร ส่วนตะเกียงที่ใช้ประดับเรือไฟเพื่อให้เกิดเป็นลวดลายที่สวยงามตามการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์เฉพาะตัวของแต่ละลำ ที่มีการสอดแทรกเรื่องราววิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ความเชื่อ ความศรัทธา สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ของดีของเด่นในชุมชน ตลอดจนการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบัน ชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยมีการนำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ เข้ามาเสริมสร้างความประทับใจให้กับผู้ชมกลางสายน้ำ โดยในการไหลเรือไฟจะมีเรือไฟไหลโชว์ให้ชมทุกวัน ๆ ละ 1-2 ลำ ซึ่งขณะนี้ประชาชนได้มาจับจองที่นั่งบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขงเป็นจำนวนมาก

สำหรับการประกวดมหกรรรมไหลเรือไฟ 12 ลำ จาก 12 อำเภอ ในคืนวันออกพรรษาวันนี้ (วันที่ 29 ตุลาคม 2566) นอกจากจะได้ชมการไหลเรือไฟจาก 12 อำเภอ จำนวน 12 ลำแล้ว ยังได้ชมกระทงสาย 5,000 ดวงด้วย โดยจะเริ่มปล่อยเรือไฟลำแรก (อำเภอนาหว้า) เวลา 18.00 น. ต่อด้วยเรือไฟจากอำเภอศรีสงคราม โพนสวรรค์ นาทม บ้านแพง ปลาปาก อำเภอเมืองนครพนม ท่าอุเทน นาแก วังยาง เรณูนคร และเรือไฟจากอำเภอธาตุพนม เป็นลำสุดท้ายในเวลา 21.40 น.