ข่าวสังคม

นครพนม น้องชายหวั่นอิสราเอลปิดน่านฟ้าหากเหตุการณ์บานปลาย

วันที่ 29 ต.ค 2566 ที่บ้านเลขที่ 10 หมู่ที่ 23 บ้านหนองเดิ่นพัฒนา ตำบลบ้านผึ้ง อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม เพื่อติดตามกรณี นายเศรษฐา โฮมสร แรงงานไทยในอิสราเอลได้ขาดการติดต่อจากครอบครัว ภายหลังจากกลุ่มฮามาสบุกเข้าไปภายในแคมป์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 ต.ค 2566 จนถึงขณะนี้ยังไม่ทราบชาตากรรมใดๆ

นายอนุวัฒน์ โฮมสร อายุ 32 ปี น้องชายของนายเศรษฐา โฮมสร เดินทางกลับมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 25 ต.ค.66 เพื่อติดตามการหายตัวไปของพี่ชายกล่าวว่า ตนเองก็เป็นผู้หนึ่งที่ได้เดินทางไปทำงานยังทางตอนเหนือของอิสราเอล ขณะที่พี่ชายนายเศรษฐา ทำงานและพักยังแคมป์คะปาอาซา ที่อยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอลติดกับฉนวนกาซา โดยในเบื้องต้นหลังเหตุการณ์คลี่คลายลง นายจ้างของพี่ชายแจ้งต่อทางการของอิสราเอลว่า มีแรงงานชาวไทยได้เสียชีวิต คือ นายนิติกร แซ่หว่าง ซึ่งขณะนี้ร่างของนายนิติกร ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งร่างกลับมาเพื่อประกอบพิธีศพที่ภูมิลำเนายังจังหวัดเชียงรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ขณะเดียวกัน นายอนุวัฒน์ฯ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบว่าพี่ชายของตนหายไปอยู่ที่ไหน ตนได้ติดตามตั้งแต่ที่ตนกลับมาก็ได้พยายามติดตามและติดต่อหาข่าวคราวของพี่ชายโดยผ่านนายจ้างชาวอิสราเอลซึ่งสามารถพูดไทยได้และเพื่อนของพี่ชาย ต่างก็แสดงถึงความหนักใจเพราะขณะนี้ทางอิสราเอลมีผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตที่อยู่ระหว่างพิสูจน์อัตลักษณ์เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะจากการสังเกตุด้วยสายตาก็มีคนไทยที่เสียชีวิตยังมีจำนวนไม่น้อย

นายอนุวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยติดตามหานายเศรษฐา พี่ชาย ให้ได้โดยเร็วกว่าทุกวันนี้เพราะหากสถานการณ์มีความรุนแรงและบานปลายกว่านี้ หวั่นว่าหากอิสราเอลปิดน่านฟ้าขึ้นมาก็จะยิ่งติดตามหาตัวพี่ชายตนยากขึ้น แม้ว่าจะพบร่างที่เสียชีวิตแล้วก็จะมีอุปสรรคในการนำร่างกลับมา