วิถีชีวิต

ยโสธร จัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาในคืนวันออกพรรษา

ชาวตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร จัดงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ที่วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ เพื่อบูชาพระรัตนตรัย ในคืนวันออกพรรษา สืบสานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก
        
วันที่  29 ตุลาคม  2566  เวลา 19.09 น. ณ วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร นายสุวัฒน์ เข็มเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานเปิดงานสืบสานงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ประจำปี พ.ศ.2566 พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นายสรชาย  ครองยุท นายอำเภอเมืองยโสธร ททท. ภาคเอกชน นักท่องเที่ยว ประชาชน และสื่อมวลชน ร่วมงาน โดยมีพระครูปริยัติพลากร เจ้าอาวาสวัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ นำเยี่ยมชมต้นไฟตูมกา และมีนายเอกอุกฤษฏ์ เจริญทรัพย์ นายกเทศมนตรีตำบลทุ่งแต้  ผู้นำชุมชนและพี่น้องชาวตำบลทุ่งแต้ ให้การต้อนรับ 
                   
ทั้งนี้ การจุดไฟตูมกาเป็นอัตลักษณ์เฉพาะของชุมชนบ้านทุ่งแต้ ที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาช้านาน ตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบ้านทุ่งแต้ เป็นเวลาสองร้อยกว่าปีมาแล้ว เพื่อบูชาพระรัตนตรัย ในคืนวันออกพรรษา ดังนั้นการจัดงานสืบสานงานประเพณีออกพรรษาจุดไฟตูมกา จึงเป็นการส่งเสริมสนับสนุน และกระตุ้นให้เกิดสำนึกที่ดีต่อการรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรมประเพณี อันดีงามของชุมชนท้องถิ่น รวมทั้งเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของชุมชนและจังหวัดยโสธรด้วย 
                      
สำหรับการการทำไฟตูมกา มีขั้นตอนและวิธีการคือ การนำผลตูมกา ซึ่งเป็นผลไม้ป่าชนิดหนึ่งที่มีรูปทรงกลมคล้ายผลส้มขนาดเท่ากำปั้น มีก้านยาว เปลือกบาง เมื่อขูดบริเวณเปลือกสีเขียวออก และคว้านเอาเนื้อ และเมล็ดข้างในออกให้หมดแล้วใช้เหล็กแหลมเจาะหรือฉลุลายบนผลตูมกา ให้เป็นลวดลายต่าง ๆ ตามที่ต้องการ และเจาะรูข้างล่างเพื่อสอดเทียนไขและจุดไฟ เมื่อแสงส่องสว่างทะลุผลตูมกา ทำให้เกิดลวดลายต่างๆที่สวยงาม  และผลตูมกามีคุณลักษณะพิเศษคือเรืองแสงสวยงามมาก ชาวบ้านจะจุดไฟตูมกาไปรวมกันที่วัดในคืนวันออกพรรษาเพื่อบูชาพระรัตนตรัย 
                          
นอกจากนั้นการจัดงานสืบสานงานประเพณีจุดไฟตูมกาออกพรรษายโสธร ที่วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้  ยังเป็นงานประเพณีหนึ่งเดียวในโลก ที่นำลูกตูมกามาตกแต่งให้มีความสวยงามและถวายพระรัตนตรัยในคืนวันออกพรรษา ซึ่งมีความประณีตสวยงาม ตระการตา และมีเอกลักษณ์แห่งเดียวในโลก  กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การประกวดสวดมนต์หมู่ทำนองสรภัญญะ ซุ้มต้นไฟตูมกา การสาธิตทำไฟตูมกา  ถนนคนเดินตกแต่งสวยงาม การจำหน่ายสินค้าทางวัฒนธรรม พิธีตุ้มโฮมส่อนขวัญ พิธีบูชามานข้าว พิธีจุดไฟตูมกา ชมการฟ้อนรำไฟตูมกา  และกิจกรรมอีกมากมาย ภายหลังออกพรรษาแล้วประชาชนและนักท่องเที่ยวก็ยังสามารถมาเที่ยวชมต้นไฟตูมกาที่สวยงามและศิลปวัฒนธรรมของชาวตำบลทุ่งแต้ได้ทุกวัน ที่ศูนย์วัฒนธรรมเฉลิมราชตำบลทุ่งแต้ ที่วัดบูรพาบ้านทุ่งแต้ ตำบลทุ่งแต้ อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งชาวตำบลทุ่งแต้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิต เสน่ห์ของชาวบ้านทุ่งแต้  แล้วท่านจะประทับใจอย่างแน่นอน