วิถีชีวิต

หนองบัวลำภู ทึ่ง!!หนูน้อย “พอดี” อายุ 4 ขวบเด็กยอดอัจฉริยะร่วมสวดมนต์ไหว้พระ ได้อย่างผู้ใหญ่หลายคนต้องอับอาย

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 6 พ.ย. 2566 ที่วัดป่าบูรพาราม บ้านโนนสง่า ต.เมืองใหม่ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู นายเพทาย จรกระโทก นายอำเภอศรีบุญเรือง พร้อมด้วย ประธานแม่บ้านมหาดไทย อำเภอศรีบุญเรือง พัฒนาการอำเภอศรีบุญเรือง ประมงอำเภอศรีบุญเรือง นำชาวอำเภอศรีบุญเรือง ทุกเพศทุกวัยเดินหน้าสร้างบุญบารมีทั้งในพรรษาและออกพรรษาเพื่อสนับสนุนศรีบุญเมือง เมืองคนดี ด้วยกิจกรรมที่หลากหลาย ตามโครงการ ชาวศรีบุญเรือง ร่วมใจ หิ้วตระกร้า สวมผ้าไทย จูงมือคนสามวัย ใส่บาตรวันพระ

ที่สำคัญภายใต้ยุทธศาสตร์ในการขับเคลื่อนศรีบุญเรือง เมือง 4 ดี ได้แก่การขับเคลื่อนสุขภาพจิตใจดี สุขภาพกายดี สังคมและสิ่งแวดล้อมดี และเศรษฐกิจดี ร่วมกับ นายประพรรณ พลศักดิ์ นายก อบต.เมืองใหม่ ผู้ใหญ่บ้านโนนสง่า-โนนสว่าง ต.เมืองใหม่ โดยมีชาวบ้านเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมด้านจิตใจด้วยการทำบุญตักบาต การส่งเสริมการแต่งกายผ้าไทยใส่สนุก และ การส่งเสริมผลิตภัณฑ์ตระกร้าทำหัตถกรรมพื้นบ้าน ที่จะนำไปสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมดี รวมถึงเป็นการสร้างรายได้แก่คนในชุมชนและครอบครัว ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ในขณะที่วันนี้มีชาวบ้านทั้ง 2 หมู่บ้านเข้าร่วมกิจกรรมทำบุญตักบาตรตามโครงการ และมีนางอารีรัตน์ บัวใหญ่ อายุ 56 ปีชาวบ้านโนนสง่า ได้นำหลานสาวน้องพอดี( ดญ.วนิชพร จันทร์ส่อง) อายุ 4 ขวบเข้าร่วมกิจกรรมอย่างไม่เนียมอาย เริ่มตั้งแต่ร่วมทำบุญใส่บาตรพระสงฆ์ การกราบการไหว้ การพระสวดมนต์ไหว้พระ สวดมนต์เสียงดัง ฟังชัดเจนและถูกต้อง จนนายอำเภอศรีบุญเรือง และหัวหน้าส่วนราชการเข้าไปทักทายชื่นชมในความสามารถของน้องพอดี

โดยนางอารีรัตน์ฯคุณยายของน้องพอดี เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองเลี้ยงหลานคนนี้มาตั้งแต่เกิด พ่อแม่ของน้องไปทำงานต่างจังหวัด ตนเองเลี้ยงหลานคนดีมาร่วม 4 ปี และก็พาเข้าร่วมกิจกรรมแทบทุกกิจกรรมในหมู่บ้าน จากการสังเกตและการเข้าร่วมกิจกรรมทำให้น้องพอดีสามารถจดจำในการกระทำของผู้หลักผู้ใหญ่ในหมู่บ้านได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการเข้าวัดฟังธรรม น้องพอดีจะสามารถจดจำและสวดบทสวดมนต์ได้ถูกต้อง ดีกว่าผู้ใหญ่หลายๆคน

ในการสวดมนต์ไหว้พระ ไม่ว่าจะเป็นการสวดบูชาพระรัตนตรัย การสวดบูชาข้าวพระ การสวดมนต์ขณะประธานนำจุดเทียน จนทุกคนเกิดความทึ่งในความเป็นเด็กอัจฉริยะคนนี้ คุณยายอารีรัตน์ฯกล่าวเพิ่มเติมว่า น้องพอดี ไม่ตื่นเต้นกับคนแปลกหน้ายิ่งวันไหนอารมณ์ดีจะเห็นการแสดงออกของน้องพอดีได้อย่างหาใครเทียบเท่า ยิ่งไปกว่านั้นน้องพอดีจะนำน้ำที่กรวดอุทิศส่วนกุศลไปอธิษฐานใส่ต้นไม้ได้อย่างน่าทึ่งที่ไม่ถึงว่าเด็กในวัยนี้จะทำเป็น