วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ สีสัน แข่งตำส้มตำลีลา คึกคักสนุกสนาน จนนายกเทศมนตรีอดใจไม่ไหวร่วมแจมทั้งฟ้อนทั้งเต้น

สีสัน แข่งตำส้มตำ ลีลา คึกควงครกสากออกสเต็ปแบบไม่มีใครยอมใคร จนนายกเทศมนตรีตำบลลำปลายมาศ ภรรยา โสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ อดใจไม่ไหว ร่วมแจมทั้งฟ้อนรำ เต้นโยกย้ายส่ายเอวกับผู้แข่งขันสนุกสนาน สาวงาม ถือครก สาก โชว์ลีลาฟ้อนรำไปพร้อมกับการแข่งขันตำส้มตำ สร้างรอยยิ้มเสียงหัวเราะ ให้กับชาวบ้านที่มาเชียร์ให้กำลังใจ เรื่องรสชาติค่อยว่ากัน แต่ลีลาสุดแซ่บ

วันนี้จะพาไปดู การจัดกิจกรรมประกวดเมนูอาหารของดีลำปลายมาศ ในมหกรรมของดีลำปลายมาศประจำปี ที่ทางเทศบาลตำบลลำปลายมาศ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ และภาคประชาชน ในเขตพื้นที่อำเภอลำปลายมาศ จัดขึ้น ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลลำปลายมาศ อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ เพื่อเป็นการสนับสนุน ส่งเสริมอาชีพ กลุ่มผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP ของชุมชน สนับสนุนการพัฒนาอาชีพ สร้างรายได้ ให้โอกาสกลุ่มอาชีพได้มีพื้นที่ในการจำหน่ายสินค้า มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และสินค้าพื้นบ้านในชุมชนให้ได้มาตรฐาน และเพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้เป็นที่รู้จัก ส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ เกิดการอนุรักษ์และยกระดับอัตลักษณ์ของชุมชนซึ่งนอกจากจะมีการประกวดเมนูขาหมู ข้าวหลาม ข้าวเม่าโบราณ ลอดช่องโบราณ โตกอีสาน แล้ว ยังมีไฮไลท์การแข่งขัน “ส้มตำลีลา” จากเทศบาล และ อบต.ในอำเภอลำปลายมาศ ที่ส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ที่สร้างสีสันสนุกสนาน เต้นกันกระจาย เพราะผู้เข้าร่วมแข่งขันต้องตำไปด้วยและเต้นไปด้วย

โดยผู้เข้าแข่งขันจากทุกทีม ก็จะพกความมั่นใจกันมาเกินร้อยทุกทีม พาสาก ครกใหญ่ ครกเล็ก กันมาจากที่บ้าน เพื่อเพิ่มความมั่นใจ และมีเคล็ดลับการตำส้มตำให้อร่อยเด็ดสุด ที่รสชาติ 3 รส จะต้องมีความกลมกลืนกันไม่หวานเกิน มีเปรี้ยว มีเค็ม รวมทั้งยังมีการจัดเตรียมส่วนผสมของส้มตำ ไม่ว่าจะเป็นมะละกอสับ พริก มะนาว ถั่วฝักยาว มะเขือเทศ กระเทียม น้ำปลา น้ำตาลปี๊บวางไว้บนโต๊ะ และที่ลืมไม่ได้ คือกระติบข้าวเหนียว กับไก่ย่าง เพื่อให้กรรมการตรวจดู ก่อนจะทำการแข่งขัน

นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมแข่งขัน ก็ต้องแต่งตัวให้เข้ากับการแข่งตำส้มตำลีลา ทั้งชุดทั่วไป ชุดอีสานใต้ ชุดทองกวาว รวมไปถึงทีเด็ด ที่สร้างสีสันให้กับการแข่งตำส้มตำลีลาเพราะแต่ละทีมทั้งตำ ทั้งเต้นตามจังหวะเพลงแบบไม่มีใครยอมใคร ทำเอา นางอารีญาภรณ์ ซารัมย์ นายกเทศมนตรีตำบลลำปลายมาศ ภรรยา นายโสภณ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ พรรคภูมิใจไทย อดใจไม่ไหว ออกไปร่วมฟ้อนรำ เต้นโยกย้ายส่ายเอว ร่วมกับทีมผู้เข้าแข่งขันตำส้มตำ ที่มีทั้งถือ ครก สาก ออกมาฟ้อนรำ เต้นโยกย้ายส่ายเอวไปตามจังหวะเพลง กับลีลาสุดมันส์ ทั้งเต้น ทั้งตำ ชนิดไม่มีใครยอมกัน ยกครก ยกสากมารำไปด้วยตำไปด้วย บางทีมก็มีการโยนสาก และรับด้วยมือ ทำให้ชาวบ้านที่มาให้กำลังใจส่งเสียงเชียร์ และเสียงหัวเราะกันดังลั่น อย่างสนุกสนาน กระทั่งการแข่งขันสิ้นสุดลง พร้อมกับหน้าตาที่สวยงามของส้มตำลีลาของแต่ละทีม งานนี้อร่อยไม่อร่อยไม่รู้ แต่ลีลาของแต่ละทีมนั้นสุดแซ่บแบบกินขาด