วิถีชีวิต

ขอนแก่น เปิดการแสดงขบวนแห่งานเทศกาลไหมฯ ประจำปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ กระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ พร้อมชวนมาเซลฟี่กับทะเลธุงที่ขอนแก่น

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 29 พ.ย. 2566 ที่ บริเวณด้านหน้าโรงเรียนกัลยาณวัตรขอนแก่น ถ.กลางเมือง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานพิธีเปิดขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่นและงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2566 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชน เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก

นายชาญชัย ศรศรีวิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น และงานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์” ประจำปี 2566 จัดขึ้นที่สนามศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน -10 ธันวาคม 2566 การจัดงานเทศกาลไหมฯปีนี้จัดเป็นปีที่ 44 และเป็นปีที่ 11 ของการยกระดับการจัดงานเทศกาลไหมฯ สู่ความเป็นนานาชาติ เพื่อสืบสานและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของจังหวัดขอนแก่นและภาคอีสานให้คงอยู่และเผยแพร่ไปยังคนรุ่นต่อไป ส่งเสริมและสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดขอนแก่น เสริมสร้างและพัฒนาผ้าไหมและผลิตภัณฑ์จากผ้าไหมของจังหวัดขอนแก่นให้เป็นเมืองศูนย์กลางเมืองแห่งผ้าไหมไปสู่สากล

สำหรับกิจกรรมขบวนแห่งานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว งานกาชาดจังหวัดขอนแก่น งานขอนแก่นซอฟต์พาวเวอร์ ประจำปี 2566 มีการจัดแสดงขบวนแห่ที่มีความสวยงาม ยิ่งใหญ่ ตระการตา แสดงให้เห็นถึงการรวมพลังความร่วมมือ ร่วมใจของชาวขอนแก่นอย่างดียิ่ง ในการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม โดยมีแอน อรดี ,บอย ศิริชัย ,ต้าวหยอง พร้อมด้วยศิลปินหมอลำชื่อดังลูกหลานชาวขอนแก่นและชาวอีสาน ร่วมขบวนแห่ สำหรับขบวนแห่ในปีนี้มี 10 ขบวน ประกอบด้วย

  1. ขบวนเทิดพระเกียรติฯ
  2. ขบวนนบนอบสักการะพระศรีสตนาคนหุต สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น
    3.ขบวนจากรากสูโลก วัฒนธรรมการนุ่งห่มในวิถีชน ผ้าไหมรับใช้โลก
    3.5 ขบวนมณฑลฝูเจี้ยน
    4.โฮแซวศิลป์ถิ่นหมอแคน แดนหมอลำ
    5.ขบวนอลังการขอนแก่นเมืองหมอลำ
    6.ขบวนภูมิแผ่นดิน ถิ่นนาฎมวยไทย
    7.ขบวนหมอลำสินไซน้อยหุ่นเชียงยืน รื้อฟื้นมรดกภูมิปัญญา
    8.ขบวนม่วนบ่เซา หมอลำขอนแก่น คาร์นิว้าว เด้อจ้า
    9.ขบวนหมอลำเพลิน เชิญฟ้อน
    10.ขบวนสะหลองหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองขอนแก่น
    ซึ่งทั้ง 10 ขบวน เป็นขบวนแห่ทางศิลปวัฒนธรรมของชาวขอนแก่น รวมทั้งมหกรรมเฟสติวัลสุดตระการตา “ม่วนถึงแก่น” ไปกับแสงสีย้อมถนน พร้อมความม่วนจัดเต็ม อลังการ ในรูปแบบหมอลำคาร์นิวัล ภายในงานเทศกาลงานไหมฯ โดยมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิ นิทรรศการผ้าไหมนานาชาติ ,การแสดงศิลปวัฒนธรรม , พิธีผูกเสี่ยว ,การประกวดพานบายศรี, การจัดแสดงและประกวดผ้าไหม, การจัดคุ้มศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และปีนี้เน้นจัดกิจกรรมในเฮือนโบราณวิถีไทอีสาน โดยมีการประดับธุงโบราณอีสานนับแสนชิ้น เพื่อสร้างสีสันและจุดถ่ายเซลฟี่เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน และยังมีการประกวดการถ่ายภาพเซลฟี่ที่มียอดผู้เข้าชม เข้าถึง มากที่สุดผ่านสื่อโซเชียลทุกรูปแบบ เพื่อรับรางวัล จำนวน 3 รางวัล พร้อมเชิญชวนมาเซลฟี่กับทะเลธุงอีสานที่ขอนแก่น”
    นอกจากนี้ ยังมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ อาหาร / เครื่องดื่ม / สินค้า OTOP บริการนวดแผนไทย / สินค้าจากกลุ่มเกษตร การสาธิตมัดหมี่ การทอผ้า การแปรรูปผลิตภัณฑ์ผ้าไหม อาหารต่างๆ ที่ หมู่บ้านเฮือนโบราณอีสาน จำนวน 26 หลัง จาก 26 อำเภอ ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2566 งานเทศกาลไหมฯขอนแก่น ที่ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น