วิถีชีวิต

สุรินทร์ วิถีชาวบ้านออกหาหนูนาขายและทำเมนูเด็ดหลังเก็บเกี่ยวทำนาเสร็จ

ชาวบ้านในเขต ต.เมืองลีง อ.จอมพระ จ.สุรินทร์หลังจากเกษตรกรชาวนาเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวแล้ว ออกหาใส่กับดักหนูนา เพื่อมาทำกับข้าวในครัวเรือนเพื่อลดค่าใช้จ่าย และเหลือก็จะแบ่งขายให้กับชุมชนในหมู่บ้าน ราคาพื้นที่ชาวบ้านกันเอง หนูนาตัวใหญ่ ขายประมาณตัวละ150บาท ไม่ต้องชั่งกิโลขาย หามาได้ไม่พอขาย ชาวบ้านก็มาแย่งซื้อกัน เพราะหนูนาตามฤดูกาลไม่ได้หาได้ตลอดทั้งปี จะมีหาได้ตามธรรมชาติหลังจากชาวนาเก็บเกี่ยวข้าว ถึงจะได้หนูนาธรรมชาติที่ชาวบ้านเขาอยากกินกัน

เมนูเด็ด เวลาเอาหนูนามาย่างมันมากรสชาติอร่อย และบางคนก็เอาไปแกงอ่อมไปแกงสูตรอีสานใต้ ใส่มะละกอเข้าไป ใบกระเพราและเครื่องเทศ อาหารเมนูโปรดของชาวอีสานใต้ บางคนก็เอาไปผัดเผ็ดกระเพราหนูนา รับประทานกันในครัวเรือน ลดรายจ่ายค่าครองชีพ และเมนูเด็ดที่หากินกันได้ช่วงชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวกันแล้ว ชาวบ้านถึงออกใส่กับดักหนูนาได้เอามาทำกับข้าวเลี้ยงชีพกัน บางส่วนก็แบ่งขายเพื่อเป็นรายได้จุนเจือครอบครัว

นายเฮือน น้ำคำ ชาวบ้านในเขต ตำบลเมืองลีง อำเภอจอมพระ จังหวัดสุรินทร์ ก็ออกใส่กับดักหนูนา ช่วงที่ชาวนาเก็บเกี่ยวข้าวกันหมด ชาวบ้านหลายคนก็ออกหาใส่กับดักหนูนาเหมือนกัน ตัวใหญ่ๆกะราคากันขายเป็นตัวละ150บาท ตัวเล็กรองลงมาก็ตัวละ100บาท ไม่ต้องชั่งกิโลขาย ชาวบ้านเขาขายอย่างนี้กัน แต่ละคนก็หาได้ 3-4 ตัวใหญ่ๆก็มีรายได้ 4-5 ร้อยบาทต่อวัน แต่บางคนหาได้ก็ไม่ขายเก็บไว้กินเองในครอบครัว เพราะปีหนึ่งเขาหาได้ช่วงนี้ หนูนาช่วงนี้มีความมันย่างก็อร่อย ทำเมนูเด็ดได้สารพัด