วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ จัดงาน “เทศกาลข้าวมะลิหอมปลาจ่อมกุ้งชมทุ่งนกประโคนชัย” รับท่องเที่ยวปีใหม่คาดเงินสะพัดหลายล้าน

อำเภอประโคนชัย ร่วมกับ จ.บุรีรัมย์ จัดงาน “เทศกาลข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” รับท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวปราสาทพนมรุ้ง เมืองต่ำ และแหล่งดูนก ชมขบวนแห่ข้าวมะลิหอม ประกวดธิดาข้าวมะลิหอม ส้มตำลีลา เลือกซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน คาดเงินสะพัดหลานล้าน

วันที่ 30 ธ.ค. 2566 อำเภอประโคนชัย ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ องค์การบริหารส่วนจังหวัด เทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่อำเภอประโคนชัย ได้ร่วมกันจัดงานเทศกาล “ข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลประโคนชัย ต.ประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ รับหยุดยาวเทศกาปีใหม่ ระหว่างวันที่ 30 ธันวาคม 2566 ถึง วันที่ 1 มกราคม 2567 เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด เปิดโอกาสให้กลุ่มผู้ผลิตนำผลิตภัณฑ์สินค้าในท้องถิ่นออกมาจำหน่าย ในช่วงท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน

ทั้งยังเป็นการเพิ่มตลาดจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นของฝากที่ขึ้นชื่อของ อ.ประโคนชัย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว ได้ซื้อหากลับไปเป็นของฝาก อาทิ กุ้งจ่อม ข้าวมะลิหอม กระยาสารท เนื่องจาก อ.ประโคนชัย เป็นจุดเชื่อมต่อ และศูนย์กลางระหว่างสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัด ทั้งปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ และทุ่งชมนก เขตห้ามล่าสัตว์ป่าอ่างเก็บน้ำสนามบินเก่า

ภายในงานมีกิจกรรมมากมาย ทั้งการประกวดขบวนแห่ข้าวมะลิหอม จากเทศบาลและ อบต. 16 แห่งในพื้นที่อำเภอประโคนชัย , ประกวดธิดาข้าวมะลิหอม , ประกวดนางแบบรีไซเคิล, แข่งขันส้มตำลีลา และการเดินผ้าไหมการกุศล นอกจากนั้นยังมีการแสดงดนตรี ศิลปวัฒนธรรม ร้านมัจฉากาชาด และการจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จำหน่ายปลาจ่อมกุ้ง กระยาสารท ข้าวมะลิหอม ผลิตภัณฑ์จากไม้ และผลิตภัณฑ์จากล้อเกวียนทุกวัน ในราคาพิเศษสุดในรอบปี

นายกิติพัฒน์ กะวัง นายอำเภอประโคนชัย กล่าวว่า การจัดงาน“ข้าวมะลิหอม ปลาจ่อมกุ้ง ชมทุ่งนกประโคนชัย” ดังกล่าว เพื่อส่งเสริมสินค้าและผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน ที่ขึ้นชื่อของอำเภอประโคนชัย และยังเป็นการส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญๆ ที่มีอยู่หลายแห่งของจังหวัด ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมในช่วงเทศกาลปีใหม่ คาดว่าจะมีเงินสะพัดหลายล้านบาท โดยกุ้งจ่อมประโคนชัย ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่อที่สุด เพราะมีรสชาติอร่อย และกุ้งจ่อมเพียงอย่างเดียว สร้างรายได้ให้อำเภอประโคนชัย จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาร่วมสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ของคนท้องถิ่นที่ อ.ประโคนชัย ลิ้มรสอาหารพื้นบ้าน เช่น แกงบวน ฮอง ปลาจ่อมกุ้ง และกระยาสารท ชมปราสาทเมืองต่ำ ศิลปะสมัยขอมโบราณ และท่องเที่ยวธรรมชาติ ชมนกน้ำนานาชนิดในช่วงหยุดยาวด้วย ซึ่งงานจะมีไปจนถึงวันที่ 1 ม.ค. 2567