วิถีชีวิต

สุรินทร์ คุณยายวัย 76 ปีเหลือรุ่นเดียวในหมู่บ้านอนุรักษ์พื้นบ้านภูมิปัญญาเลี้ยงไหมมัดหมี่ ผ้าไหมทอมือขายราคาถูก ดักแด้ที่ได้แบ่งลูกหลานญาติพี่น้องถ้าเหลือจึงจะขายสร้ายรายได้

วันที่ 4 มกราคม 2567 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่บ้านเลขที่ 46 ม.5 บ้านตราด ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบกับคุณยายสำริด สารเพ็ชร อายุ 76 ปี กำลังนั่งสาวไหม พร้อมกับพาผู้สื่อข่าวไปดูขั้นตอนการเลี้ยงไหมมัดหมี่ ทอผ้าไหม และต้นหม่อนที่ปลูกเองในสวนข้างบ้านกว่า 30 ต้น โดยมีลูกศิษย์มาเรียนมัดหมี่ เรียนทอผ้าไหมหลายรุ่น ปัจจุบันคุณยายสำริด สารเพ็ชร ถึงแม้อายุ76 ปี คุณยายก็ยังเลี้ยงไหม มัดหมี่ และทอผ้าไหมขาย ไหมที่สาวเสร็จใหม่ๆ เอาตากแดดก่อนแปรรูปมัดหมี่ และทอด้วยมือ หลังจากสลัดดักแด้จะ แบ่งลูกหลานญาติพี่น้องไว้กินแล้วถ้าเหลือดักแด้จึงจะขายให้กับชาวบ้านในหมู่บ้าน

คุณยายสำริด สารเพ็ชร กล่าวว่า ตนนั้นเรียนจบ ป.4 ช่วงนั้นอายุราว 15 ปี ได้เรียนรู้การเลี้ยงไหมมัดหมี่ ทอผ้าไหม ย้อมไหมสีธรรมชาติจากคุณแม่และยาย จึงทำให้ผ้าไหมทุกชิ้นมีความสวยงาม ประณีตและทรงคุณค่าทุกชิ้นงาน ผ้าไหมจะเน้นผู้สวมใส่ให้มีสุขภาพดี และมีโชคลาภ โดยเมื่อหลายปีที่ผ่านมาตนพร้อมด้วยญาติๆและชาวบ้านในหมู่บ้านตราด นั้นจะเลี้ยงไหม มัดหมี่ ทอผ้าไหมของแต่ละบ้าน แต่เมื่อนานเข้าก็เริ่มหายไป ซึ่งญาติตนนั้นก็เลิกไปเพราะว่าร่างกายนั่งนานไม่ได้ ซึ่งในหมู่บ้านตราดจะเหลือตนคนเดียวในหมู่บ้านที่ยังอนุรักษ์พื้นบ้านภูมิปัญญาเลี้ยงไหมมัดหมี่ และทอผ้าไหมด้วยมือ เมื่อก่อนจะทอผ้าไหมได้ปีละประมาณละ 40 ผืน แต่ทุกวันนี้ทอได้ปีละประมาณ 20 พื้น ถ้าเหนื่อยก็พักผ่อน หายแล้วก็มาสาวไหม มัดหมี่ ทอผ้าไหมต่อ ซึ่งตนก็ได้รับเบี้ยผู้สูงอายุกับสามีอายุ 80กว่าปี ซึ่งสามีก็ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ ซึ่งตนก็อยู่เฉยไม่ได้เพราะว่ามันเหงาและเคยทำภูมิปัญญาการทอผ้าไหม ลูกๆหลานๆก็ทำงานทำการไปหมดแล้ว มีครอบครัวลูกชาย นายโกสิทธิ์ สารเพ็ชร ที่ปลูกบ้านใกล้กันคอยดูแลเป็นอย่างดี และทุกอาทิตย์ลูกหลานที่มีภูมิลำเนาที่อื่นก็จะมาเยี่ยมตนที่บ้านเสมอ

สำหรับชิ้นงานผ้าไหมลายประยุกต์ของตนนั้นจะจำหน่ายในราคถูกเฉลี่ยราคา 1,000 –2,000 บาท จากการขายผ้าไหมตนจะให้ลูกหลานและญาติช่วยขายให้ พร้อมทั้งนำไปส่งที่ร้านขายผ้าไหมที่เมืองสุรินทร์ บางทีลูกค้ารู้จักบ้านก็มาเลือกซื้อถึงบ้านและทางตลาดออนไลน์ของลูกหลาน

ผู้สนใจอยากมาชมได้ที่บ้านเลขที่ 46 ม.5 บ้านตราด ต.สำโรง อ.เมือง จ.สุรินทร์ หากท่านใดสนใจผ้าไหมทอมือสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ นายปิยะ สารเพ็ชร (ลูกชาย) เบอร์โทรศัพท 089-7184852 นายโกสิทธิ์ สารเพ็ชร (ลูกชาย) ได้ทุกวัน