วิถีชีวิต

ผู้ว่าฯ เลย พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวสู่งาน “ดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมไทเลย” ชมขบวนแห่ยิ่งใหญ่ตระการตา

วันที่ 30 มกราคม 2567 เวลา 18.00 น. นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานการแถลงข่าว “งานดอกฝ้ายบาน สืบสานวันธรรมไทเลย” ประจำปี 2567 พร้อมด้วย นางสาวกานต์สิริ เรณุมาศ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย นางสาวณัณธิญาจน์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย พลตำรวจตรี พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย นายวิทยา พลน้ำเที่ยง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่จังหวัดเลย และนางทรงศิริ แก้วคำ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเลย เป็นผู้ดำเนินรายการแถลงข่าว โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย คณะกรรมการเหล่ากาชาด ปลัดจังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ และสื่อมวลชนทุกแขนง ร่วมงานฯ ที่ร้านดอกฝ้ายบาน@เมืองเลย (ซุ้มวัฒนธรรม) บริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดเลย เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมขบวนแห่ ศิลปวัฒนธรรม แหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดเลย และพิธีเปิดที่ยิ่งใหญ่ตระการตา

นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า การจัดงาน “ดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมไทเลย” ประจำปี 2567 จังหวัดเลยได้มีการเตรียมการจัดงานและกิจกรรม การออกร้านของหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าโอท๊อปทั่วประเทศ พร้อมการแสดงบนเวทีกลาง การแข่งขันกีฬา มโหรสพตลอดงาน พร้อมยืนยันความพร้อมในทุกๆด้าน และเชิญชวนนักท่องเที่ยว มาเที่ยวชมงาน ดอกฝ้ายบาน ในวันที่ 1-10 กุมภาพันธ์ 2567 นี้

นางสาวกานต์สิริ เรณุมาศ รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดเลย กล่าวว่า การออกร้านกาชาดปีนี้ มีการออกสลากกาชาด ฉบับละ 50 บาท รางวัลที่ 1 รถยนต์กระบะแค๊ป (ดีเซล) 1 คัน รางวัลที่ 2 รถจักรยานยนต์ รางวัลที่ 3 ทองคำรูปพรรณ และรางวัลอื่นๆ อีกมากมาย และที่ร้านมัจฉากาชาดเปิดให้พี่น้องประชาชนได้ร่วมสนุกกับร้านมัจฉากาชาดฉบับละ 20 บาท รางวัลใหญ่รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น ทีวี เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ อีกมากมาย โดยรายได้ทั้งหมดจะนำไปช่วยเหลือในกิจกรรมสาธารณประโยชน์ และช่วยเหลือประชาชนชาวจังหวัดเลยที่ประสบภัยพิบัติต่างๆ

นางสาวณัณธิญาจน์ มังคละคีรี วัฒนธรรมจังหวัดเลย กล่าวว่า จังหวัดเลย ได้ส่งเสริมนโยบายของรัฐบาล ด้าน Soft Power เพื่อขับเคลื่อนอัตตลักษณ์ของคนไทเลย อาทิเช่น ผ้าฝ้ายไทเลย วัฒนธรรมประเพณีหน้ากาก 3 ผี วัฒนธรรมการแสดงต่างๆ พร้อมกับเมนูอาหาฟิวชั่น เพื่อเพิ่มมูลค่าและสร้างรายได้ให้กับชุมชน

นายวิทยา พลน้ำเที่ยง ประธานกลุ่มนักธุรกิจรุ่นใหม่หอการค้าจังหวัดเลย YEC LOEI กล่าวว่า ภาคเอกชนได้เตรียมความพร้อมทั้งด้านที่พัก ร้านอาหาร การบริการต่างๆ เพื่อเตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาเที่ยว พร้อมกับจัดกิจกรรมเสริมเพื่อสนับสนุนงานอย่างเต็มที่

พลตำรวจตรี พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเลย กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดเลย ได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่กว่า 300 นาย เพื่ออำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัย และดูแลด้านการจัดการจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว โดยได้ ประสานหน่วยงานราชการให้อำนวยความสะดวกในการจอดรถ และภาคเอกชนให้คิดค่าบริการที่จอดรถที่เป็นธรรม พร้อมยืนยันความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่มาเที่ยวงานทุกคน

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ขอเชิญชวนให้ทุกท่านมาเที่ยวงาน “ดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมไทเลย” ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 และชมพิธีเปิดงานที่ยิ่งใหญ่ตระการตาในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ขบวนแห่งานดอกฝ้ายบาน สืบสานวัฒนธรรมไทเลย ประจำปี 2567 ชม 5 ขบวนประกอบด้วย ขบวนที่ 1 ขบวนเทิดพระเกียรติ “72 พรรษาเทิดไท้องค์กษัตรา” (มหาวิทยาลัยราชภัฎเลย),ขบวนที่ 2 ขบวนกลุ่มวัฒนธรรม อริยสงฆ์ ผ้าไทย “วันทาพระอธิคุณ เกื้อหนุนไทเลยแพรพรรณ”(เอราวัณ/ผาขาว/วังสะพุง),ขบวนที่ 3 ขบวนกลุ่มธรรมชาติ “บรรพตตระการตา ภูผามหัศจรรย์” (หนองหิน/ภูหลวง/ภูกระดึง/นาด้วง),ขบวนที่ 4 ขบวนกลุ่มสงกรานต์ “สงกรานต์สุขสันต์จากนครินทร์สู่กระแสสินธุโขงนที” (เมือง/นาแห้ว/ปากชม/ท่าลี่)และ ขบวนที่ 5 ขบวน หน้ากากสามผี สามพลังละมุน ณ เลย (ด่านซ้าย/ภูเรือ/เชียงคาน)

ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว พี่น้อง ประชาชน เที่ยวชมงาน “ดอกฝ้ายบานสืบสานวัฒนธรรมไทเลย”ระหว่างวันที่ 1 – 10 กุมภาพันธ์ 2567 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดเลย พร้อมด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นเป็นใจ ทั้งความพร้อมในการจัดงานและเตรียมขบวนแห่ที่สวยงามยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา