วิถีชีวิต

สุรินทร์ ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จดทะเบียนสมรสบนหลังช้างวันวาเลนไทน์

งานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง รับวันวาเลนไทล์ 30 คู่รัก ทั้งไทยและต่างประเทศร่วมพิธีซัตเต ก่อนจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง สุดน่ารักกับคู่วิวาห์ช้าง 1 คู่

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ที่สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา ต.นอกเมือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งวันนี้เป็นวันวาเลนไทน์ หรือวันแห่งความรัก จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดงาน “จดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง” ประจำปี 2567 (ครั้งที่ 15) โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธาน

ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยนำอัตลักษณ์การแต่งงานแบบกลุ่มชาติพันธุ์กูย หรือกวย โบราณ ของจังหวัดสุรินทร์ หรือเรียกว่า “พิธีซัตเต” มาเป็นสิ่งจูงใจเพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือนจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของชนพื้นเมืองสุรินทร์ กลุ่มชาติพันธุ์กวย หรือกูย และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดให้คึกคัก และเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการโลกของช้าง (Elephant Wold) อีกทางหนึ่งด้วย

กิจกรรมในช่วงเช้า เริ่มจากให้คู่บ่าวสาว ทั้งชาวไทยและต่างชาติ นั่งบนหลังช้าง จำนวน 30 คู่ มีขบวนพาเหรดศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ และขบวนวัฒนธรรมของต่างชาติ อย่างยิ่งใหญ่อลังการ เดินจากศาลกลางเก่า ถนนหลักเมืองมุ่งหน้าเข้าสวนเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา เพื่อร่วมพิธี “ซัตเต” เรียกขวัญให้คู่บ่าวสาว ผูกแขนรับขวัญทั้งหนุ่มไทย สาวไทย และชาวต่างชาติ ต่างก็ปลื้มใจดีใจที่ได้ร่วมพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ โดยมีนายสมชัย บูรณะ นายอำเภอเมืองสุรินทร์ เป็นนายทะเบียนจดทะเบียนสมรสในครั้งนี้

จากนั้นคู่บ่าวสาวได้ร่วมเลี้ยงอาหารช้างเพิ่มความเป็นสิริมงคล ก่อนให้คู่บ่าวสาวขึ้นนั่งบนหลังช้างเพื่อทำพิธีมอบทะเบียนสมรสบนหลังช้าง และร่วมบันทึกภาพประวัติศาสตร์ในพิธีจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานมอบใบทะเบียนสมรสบนหลังช้างให้คู่บ่าวสาว พร้อมด้วย นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์, นายอำเภอเมืองสุรินทร์ ท่ามกลางประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมงานและเป็นสักขีพยานจำนวนมาก ด้วยบรรยากาศที่อบอุ่นเป็นอย่างยิ่ง

ทั้งนี้ คู่สมรสทั้งช่วยไทยและชาวต่างประเทศ จำนวน 30 คู่ มาจาก สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, ฮ่องกง, เม็กซิโก และอินโดนีเซีย ที่ร่วมงานจดทะเบียนสมรสบนหลังช้างในวันนี้
กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นภายหลังจากเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (13 ก.พ.) ได้มีการจัดพิธีสมรสแบบ “พิธีฮาวปลึงจองได” หรือแปลเป็นไทยได้ว่า “พิธีเรียกขวัญผูกข้อไม้ข้อมือ” ซึ่งเป็นวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวสุรินทร์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของจังหวัดสุรินทร์ โดยจัด ณ หอประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์

สำหรับประเพณีแต่งงานของชุมชนชาวกูยโบราณ หรือ ซัตเต พิธี “ซัดเต” เป็นการสู่ขวัญบ่าวสาวแบบชาวกูย และมีพิธีแห่ขันหมากบนหลังช้าง การเลี้ยงอาหารช้างเพื่อความเป็นสิริมงคล และร่วมนั่งช้างจดทะเบียนสมรสบนหลังช้าง ที่ถือว่าเป็นสัตว์บกเลี้ยงลูกด้วยนมที่ใหญ่ที่สุดในโลก และเป็นสัตว์แห่งความเป็นมงคล ซึ่งจังหวัดสุรินทร์จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันวาเลนไทน์ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ เสริมสร้างความเข้มแข็ง ความอบอุ่น และความผูกพันระหว่างสามีกับภรรยา ให้ตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีการแต่งงานของชนพื้นเมืองสุรินทร์ กลุ่มชาติพันธุ์กวย หรือกูย อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวศูนย์คชศึกษา หมู่บ้านช้าง อันจะนำไปสู่โครงการ Elephant World แหล่งท่องเที่ยวที่ยิ่งใหญ่ของโลกอีกด้วย