วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามบรมราชกุฎมาร

บุรีรัมย์จัดคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร โดยมีเจ้าหน้าที่และนักวิชาการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคลื่อนที่ออกให้บริการแก่เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรทุกสาขา

วันที่ 20 ก.พ. 2567 นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ องค์การบริหารส่วนตำบลตูมใหญ่ อำเภอคูเมือง เนื่องในวโรกาสอันเป็นมิ่งมหามงคล ที่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งทรงดำรงพระราชอิสริยยศ เป็นสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมารทรงมีพระชนมายุครบ 50 พรรษา ในพุทธศักราช 2545 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ขอพระราชานุ ญาต จัดทำโครงการคลินิกเกษตรเคลื่อนที่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับโครงการดังกล่าวไว้ในพระราชานุเคราะห์ และทรงพระราชทานพระราชานุญาตอัญเชิญพระนามาภิไธยย่อไว้ในเครื่องหมายสัญลักษณ์โครงการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อขับเคลื่อนดำเนินงานและแก้ปัญหาด้านการเกษตรในพื้นที่ที่หลากหลาย รุนแรง และต้องการการแก้ไขอย่างเร่งด่วน มีลักษณะการทำงานแบบบูรณาการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

โดยได้มีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคลื่อนที่ออกให้บริการแก่เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรทุกสาขา และไม่สะดวก จะเดินทางไปขอรับบริการที่หน่วยงานนั้นๆ ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่และนักวิชาการแต่ละสาขา เข้ามาให้บริการเกษตรกรถึงพื้นที่ จำนวน 21 คลินิก ได้แก่ คลินิกพืช คลินิกดิน คลินิกประมง คลินิกปศุสัตว์ คลินิกข้าว คลินิกกฎหมาย ส.ป.ก. คลินิกชลประทาน คลินิกสหกรณ์ คลินิกบัญชี คลินิกหม่อนไหม คลินิกยางพารา คลินิกฝนหลวง คลินิกศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ คลินิกศูนย์วิจัยและบำรุงพันธุ์บุรีรัมย์ คลินิกส่งเสริมการเกษตร นอกจากนั้นยังมีการออกร้านแสดงและจำน่ายสินค้า จากวิสาหกิจชุมชน กลุ่มองค์กรเกษตรกรในพื้นที่ และภาคเอกชน โดยได้มีเกษตรกรมารับบริการจากคลินิกเกษตรด้านต่างๆ จำนวน 400 คน