วิถีชีวิต

ศรีสะเกษ ตักบาตร เวียนเทียนสะพานไม้สายรุ้งใต้แสงจันทร์ อย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตา ซึ่งวัดแห่งนี้จัดพิธีตักบาตรใต้แสงจันทร์นี้ขึ้นเป็นแห่งแรกของโลก

เมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 24 ก.พ. 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดป่าพิมลมังคลาราม ตำบลทุ่งไชย อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ นายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีอัญเชิญ “พระอุปคุต” ในงาน “เพ็ญมาฆมาสตักบาตรใต้แสงจันทร์” เทิดไท้องค์ราชัน 72 พรรษา Giving Alms Moonligh ประจำปี 2567 ชึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 – 24 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา และส่งเสริมพระพุทธศาสนา เจริญจิตภาวนา เป็นพุทธบูชาถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งวัดแห่งนี้จัดพิธีตักบาตรใต้แสงจันทร์นี้ขึ้นเป็นแห่งแรกของโลก

โดยมี พระศรีญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดปากน้ำมิซิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา และเจ้าอาวาสวัดป่าพิมลมังคลาราม เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำคณะสงฆ์และชาวพุทธ จำนวนกว่า 1,000 คน ประกอบพิธีทำบุญใส่บาตรดอกไม้ 9 กำ เพื่อบูชาพระรัตนตรัยและใส่บาตรของแห้ง เพื่อปันสุขให้แก่ผู้ป่วยติดเตียง และผู้ยากไร้ และประกอบพิธีเวียนเทียนเดินธรรมยาตรา โดยเดินเวียนเทียนไปตามสะพานไม้สายรุ้งที่ทอดยาวลงไปตามแนวริมฝั่งลำห้วยสำราญ ซึ่งมีการปักตะเกียงเอาไว้ตลอดเส้นทางเดินเวียนเทียน จากนั้น นำเทียนมาปักบนราวไม้รอบที่ประดิษฐานของพระอุปคุต ซึ่งมีการตกแต่งสถานที่อย่างยิ่งใหญ่สวยงาม ตระการตาเป็นอย่างมาก