วิถีชีวิต

พ่อเมืองกาฬสินธุ์นำบวงสรวงอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทรเจ้าเมืองคนแรกขอความสิริมงคล

ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ และประชาชน สวมชุดไทยและชุดภูไท สไบแพรวา ถวายเครื่องเซ่นไหว้ พร้อมรำพิธีบวงสรวง ถวายตัวเป็นลูกหลานพระยาชัยสุนทร เจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดกาฬสินธุ์ ในงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและกาชาด จังหวัดกาฬสินธุ์ ประจำปี 2564

เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 16 มีนาคม 2564 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร เขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์  นำข้าราชการ พ่อค้า และประชาชน ทำพิธีบวงสรวงหอเจ้าบ้าน และอนุสาวรีย์พระยาชัยสุนทร หรือท้าวโสมพะมิตร เจ้าเมืองคนแรก พร้อมถวายตัวเป็นลูกหลานพระยาชัยสุนทร เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนเริ่มงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 โดยมีนางอารีย์ โรจน์วัฒนบูลย์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาล จ.กาฬสินธุ์ นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม นายเลิศบุศย์ กองทอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ นายสนั่น พงษ์อักษร รองผวจ.กาฬสินธุ์ พล.ต.ต.สมนึก มิควาฬ ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ พ.อ.เรืองพงษ์ วงศ์ศรีสุข รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดกาฬสินธุ์ นายพิชัย ส่งสุขเลิศสันติ ปลัด จ.กาฬสินธุ์ นางกมรัตน์ สิมมาคำ วัฒนธรรม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยคณะกรรมการเหล่ากาชาด รัฐวิสาหกิจ พ่อค้า ประชาชน ซึ่งร่วมกันแต่งกายด้วยชุดผู้ไท ผ้าไหมแพรวา ที่ตัดเย็บด้วยฝีมือประณีต สวยงาม แสดงถึงเอกลักษณ์ด้านชุดแต่งกายพื้นเมืองร่วมพิธี และรำบวงสรวงเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้เพื่อขอความเป็นสิริมงคลต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และแสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อพระยาชัยสุนทร เจ้าเมืองคนแรก รวมทั้งวิญญาณบรรพบุรุษ ที่นำพาสร้างบ้านแปลงเมืองกาฬสินธุ์ ให้มีความอุดมสมบูรณ์และร่มเย็นเป็นสุขมานานกว่า 228 ปี ซึ่งจะมีพิธีเปิดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และงานกาชาดในค่ำวันนี้ ที่บริเวณสนามหน้าศาลกลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) และการจัดแสดงผ้าไหมแพรวา ราชินีแห่งไหม ภายในหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

โดยนายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้นำผู้ร่วมพิธีถวายพานบายศรีและรับกาน้ำสีดำ เพื่อถวายตัวเป็นลูกหลานพระยาชัยสุนทร จากนั้นประชาชนจาก 18 อำเภอ ที่แต่งกายด้วยชุดภูไท พาดสไบแพรวา รำบวงสรวงพระยาชัยสุนทร ด้วยท่ารำที่อ่อนช้อยและสวยงาม เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และให้การจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวา และกาชาด จ.กาฬสินธุ์ และร่วมฉลอง 228 ปี เมืองกาฬสินธุ์ ได้บรรลุลุล่วงและประสบความสำเร็จการจัดงานตลอด 10 วัน 10 คืน ระหว่างวันที่ 16-25 มีนาคม 2564

งานมหกรรมโปงลาง แพรวา และกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ทุกภาคส่วนร่วมกันจัดขึ้นประจำทุกๆ ปี เดิมเริ่มจัดในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ เนื่องจากเป็นวันที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จมาทรงโปงลางที่ จ.กาฬสินธุ์ ในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2533 ในงานมหกรรมสี่ภาค ที่วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ ทรงร่วมวงโปงลางบรรเลงลายเต้ยโขง และลายลมพัดพร้าว จ.กาฬสินธุ์ ดังนั้นทางจังหวัดจึงได้ถือเอาวันดังกล่าวเป็นวันเปิดงานมหกรรมโปงลาง นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา

สำหรับปีนี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การจัดงานมหกรรมโปงลาง แพรวาและงานกาชาด จ.กาฬสินธุ์ ประจำปี 2564 จึงได้เลื่อนห้วงเวลาการจัดงาน ตามมติของคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.กาฬสินธุ์ ทั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน ซึ่งการจัดงานดำเนินการตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และภายใต้คอนเซปต์หยุดโควิด ไม่หยุดเศรษฐกิจ โดยกิจกรรมภายในงานจะมีการประกวดวงดนตรีโปงลาง ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การเดินแบบผ้าไหมแพรวา ผ้าภูไท กาฬสินธุ์ การออกร้านนิทรรศการของส่วนราชการและภาคเอกชน เลือกซื้อผลผลิตทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์ชุมชน ผ้าไหมแพรวา และของดี 18 อำเภอ การแสดงศิลปวัฒนธรรม คอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังมากมาย