วิถีชีวิต

ยโสธร ชาวบ้านกระจายทำพิธีเชิญผะเหวดเข้าเมืองในงานบุญมหาชาติ

ชาวตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ร่วมกันสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีบุญผะเหวด หรือ บุญมหาชาติ ซึ่งเป็นงานบุญเดือน 4 หนึ่งในฮีต 12 ของชาวอีสาน โดยได้มีการนำช้างจำนวน 2 เชือก เข้าร่วมขบวนแห่เชิญผะเหวด หรือพระเวสสันดร เข้าเมืองตามประเพณีความเชื่อของชาวพุทธ

พระสมคิด นิปโก รักษาการเจ้าอาวาสวัดเตปทุมมา (วัดกระจายใน) ร่วมกับ นายเชิดเกียรติ บุญทศ กำนันตำบลกระจาย และชาวบ้านกระจาย ตำบลกระจาย อำเภอป่าติ้ว จังหวัดยโสธร ได้ร่วมกันจัดงานประเพณีบุญผะเหวด หรือบุญมหาชาติ ซึ่งเป็นงานบุญเดือน 4 หนึ่งในฮีต 12 ของชาวอีสานที่ได้พากันปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมพระพุทธศาสนาและให้ประชาชนได้สำนึกในคุณงามความดีขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า และยังเป็นการสืบทอดและอนุรักษ์ประเพณีงานบุญผะเหวดให้คงอยู่กับชาวอีสานตลอดไป โดยได้มีการนำช้าง จำนวน 2 เชือก เข้าร่วมขบวนแห่เชิญผะเหวด หรือพระเวสสันดร เข้าเมืองตามประเพณีความเชื่อของชาวอีสาน ในขบวนก็จะมีนางรำร่วมรำเฉลิมฉลองพระเวสสันดร ขบวนหาบเงินหาบทอง ขบวนเครื่องบูชาและขบวนตุงเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เพื่อให้สมพระเกียรติของพระเวสสันดร ตลอดเส้นทางก็จะมีการโปรยทานตามตำนานมหาทานบารมีของพระเวสสันดร นอกจากนี้แล้วยังมีการจำลองตอนที่นางอมิตตา ภรรยาของชูชกขณะไปตักน้ำแล้วถูกเพื่อนบ้านชี้หน้าด่าและไล่ทำร้ายสาเหตุเพราะไปเอาชูชกมาเป็นสามีจนต้องร้องไห้วิ่งกลับไปฟ้องชูชกที่บ้านพร้อมกับบอกให้ชูชกไปหาคนมาช่วยทำงานบ้านแทนตนเอง และจำลองตอนชูชกจูงกัญหาและชารี ซึ่งเป็นบุตรธิดาของพระเวสสันดร หลังจากที่ชูชกได้ไปขอเด็กทั้งสองจากพระเวสสันดรเพื่อนำไปเลี้ยงเป็นลูกของตน ซึ่งก็ได้รับความสนใจจากชาวพุทธที่ไปร่วมงานในครั้งนี้จำนวนมาก ซึ่งขบวนแห่ผะเหวดเข้าเมือง จะเริ่มจากพิธีเชิญพระอุปคุต หรือเชิญผะเหวดจากนอกหมู่บ้านแล้วแห่เข้าไปภายในหมู่บ้านและแห่ไปรอบๆหมู่บ้านก่อนจะไปสิ้นสุดที่ภายในวัดเตปทุมมา ต่อด้วยเทศน์มาลัยหมื่นมาลัยแสน เทศน์สังกาศ พิธีแห่ข้าวพันก้อนในช่วงกลางดึก และต่อด้วยการเทศน์ผะเหวด หรือเทศน์มหาชาติตลอดทั้งวัน

การจัดงานบุญผะเหวด นั้น สำคัญอยู่ที่การเทศน์เรื่อง พระเวสสันดรชาดก หรือเทศน์มหาชาติ 13 กัณฑ์ 1,000 พระคาถาโดยชาวอีสานมีความเชื่อว่าถ้าหากว่าฟังเทศน์ครบทั้งหมด 13 กัณฑ์ ในวันเดียวจะได้อานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ จะได้ไปเกิดในภพพระอริยเมตไตรย สำหรับการแห่พระเวสสันดรกลับเข้าเมือง ถือเป็นพิธีสำคัญที่ยิ่งใหญ่เป็นการแห่บุญใหญ่ที่สร้างความสุขสนุกสนานแก่พุทธศาสนิกชนโดยทั่วกัน แต่ถ้าหากถือเป็นเรื่องทาน ก็เป็นประเพณีการบริจาคทานครั้งยิ่งใหญ่ ในตำนานฮีตสิบสอง