วิถีชีวิต

ขอนแก่น เริ่มแล้วกิจกรรมรำวงย้อนยุค งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศบาลฯ ตั้ง 100 ถังน้ำให้บริการนักท่องเที่ยวตลอดแนวถนนข้าวเหนียว “ธีระศักดิ์” มั่นใจคนขอนแก่นเจ้าบ้านที่ดีต้อนรับแขกผู้มาเยือนอย่างอบอุ่นหลังห้องพักเครื่องบินรถโดยสาร แน่นเอี๊ยด

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 12 เม.ย.2567 ที่บริเวณเวทีรำวงย้อนยุค ด้านหน้าอาคารสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมรำวงย้อนยุค ซึ่งเป็น 1 ในกิจกรรมของงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสานเทศกาลดอกคูณเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 “สุขีวิถีไทย รวมใจถนนข้าวเหนียว เที่ยวสนุกบุกขอนแก่น”ท่ามกลางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่ต่างมาร่วมกิจกรรมและร่วมรำวงย้อนยุคกับชาวชุมชนที่ล้วนแต่งกายด้วยชุดนางรำย้อนยุคที่สวยงาม น่ารักสดใด ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่เริ่มทยอยเดินทางมาที่ จ.ขอนแก่น อย่าอบอุ่นและสนุกสนาน

จากนั้นคณะฯได้เดินตรวจความเรียบร้อยของการจัดกิจกรมถนนข้าวเหนียวที่กำหนดจัดกิจกรรมขึ้นในวันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.)เพื่อตรวจรอบสุดท้ายก่อนเริ่มประชันความมันส์และเล่นน้ำสงกรานต์ของถนนข้าวเหนียว ซึ่งพบว่าเวทีการแสดงต่างๆตลอดถนนข้าวเหนียวระยะทางกวา 3 กม. ตั้งแต่ สี่แยกประตูเมืองมาตามถนนศรีจันทร์ และสิ้นสุดที่จุดตัดสี่แยก ถนนหน้าเมือง ซึ่งเวทีการแสดงและการละเล่นต่างๆรวม 12 เวที มีการติดตั้งละทดสอบระบบเครื่องเสียง การแสดง และระบบพ่นน้ำกันอย่างพร้อมเพรียง เพื่อที่จะสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถนนข้าวเหนียวในวันพรุ่งนี้

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้การเตรียมการของถนนข้าวเหนียวนั้นพร้อมแล้วและลงตัวที่สุด ทั้งในเรื่องของการจัดกิจกรรม และการละเล่นต่างๆของเวที ตลอดแนวถนนข้าวเหนียว ที่ทุกเวทีมีการทดสอบระบบเครื่องเสียง ทดสอบการจัดกิจกรมและความพร้อมต่างๆ แม้กระทั่งการทดสอบระบบน้ำพุและระบบฉีดน้ำที่จะสร้างความชุ่มฉ่ำและความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวชมและเล่นน้ำสงกรานต์ที่ขอนแก่น รวมไปถึงมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่จะมีการตั้งจุดตรวจทางเข้าและออกถนนข้าวเหนียวทั้งหมด 10 จุด ซึ่งผู้ มาร่วมงานทุกคนเจ้าหน้าที่จะขออนุญาตตรวจค้นอาวุธ สิ่งของต้องห้าม วัตถุอันตรายและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามมาตรการอย่างเข้มงวด

“ ถนนข้าวเหนียวจะมีการปิดถนนเล่นน้ำสงกรานต์ ในวันที่ 13-15 เม.ย. ตั้งเวลา 16.00-24.00 น.ของทุกวัน เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์และร่วมกิจกรรมกับเวทีต่างๆตามกำหนดการและตารางกิจกรมที่กำหนด ขณะที่ถนนโดยรอบถนนข้าวเหนียว ไม่ว่าจะเป็นหน้าเมือง กลางเมือง หลังเมืองและ รื่นรมย์ จะมีการจัดระบบการเดินรถแบบวันเวย์ เพื่อให้รถได้เคลื่อนตัวเป็นวงกลมโดยรอบถนนข้าวเหนียวได้อย่างคล่องตัวและให้เกิดการติดขัดน้อยที่สุด อีกทั้งในปีนี้เทศบาลฯได้นำถังน้ำขนาดใหญ่กว่า 100 ถังมาตั้งตลอดถนนข้าวเหนียว รวมทั้งการกระจายรถดับเพลิงและรถบรรทุกน้ำ เพื่อให้บริการน้ำกับนักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำสงกรานต์กันอย่างชุ่มฉ่ำและสนุกสนานในกิจกรรมถนนข้าวเหนียวอย่างเต็มที่ด้วย”