วิถีชีวิต

สุรินทร์ ชาวอ.รัตนบุรี บวงสรวงเจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ

ชาวอ.รัตนบุรี บวงสรวงเจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ เจ้าเมืองคนแรก บุรุษแห่งทุ่งกุลาร้องไห้ ฮือฮาเลขหางประทัด รุมจับจ้องแห่ตีเลขเด็ด

วันที่ 10 พ.ค. 2567) ณ ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นายตวงอัฐ บุตรวิชา นายอำเภอรัตนบุรี นายวีระ เทพวงศ์ศิริรัตน์ นายกเทศมนตรี ทต.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ นำหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น คหบดี และประชาชนในพื้นที่ ทำพิธีบวงสรวงบูชา เปลี่ยนผ้าและเครื่องทรงอนุสาวรีย์ ”เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ” เจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติประวัติ และรำลึกถึงความดีที่ท่านได้ปกป้องบ้านเมืองและคุ้มครองชาวอำเภอรัตนบุรีมาตั้งแต่บรรพบุรุษ โดยได้รับพระราชทานตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองปกครองเมืองรัตนบุรีคนแรก เป็น “พระศรีนครเตาท้าวเธอ” มาตั้งแต่ช่วงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ และยังเป็นมหาบุรุษท้องถิ่นที่มีตำนานประวัติเรื่องเล่าและปาฏิหาริย์ต่างๆมากมาย ถือว่าเป็นมหาบุรุษแห่งทุ่งกุลาร้องไห้ก็ว่าได้ เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวรัตนบุรีและชาวแถบทุ่งกุลา อู่ข้าวอู่น้ำของแถบอีสานใต้เป็นอย่างมาก ฮือฮาและไฮไลน์ก็คือตรงกับเลขเด็ดจากพิธีที่ในงานได้จุดประทัดถวายที่ผ้าแดงผูกไว้กับปลายหางพวงประทัดที่หลงเหลือ เจ้าหน้าที่โชว์ให้เห็นคือ 132

พระศรีนครเตาท้าวเธอ หรือที่ชาวอำเภอรัตนบุรีเรียกว่า “เจ้าพ่อศรีนครเตาท้าวเธอ” มีชื่อเดิมว่า “สี” หรือ “เชียงสี” เป็นเจ้าเมืองรัตนบุรีคนแรก มีชีวิตอยู่ในช่วงปี 2252–2338 รัชสมัยราชอาณาจักรกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย มีผลงานสำคัญต่อราชสำนักอยุธยาในการจับพระยาช้างเผือกคืนสมเด็จพระที่นั่งสุริยาศน์อมรินทร์ จึงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ให้ปกครองบ้านเมืองเตา ณ ปัจจุบันคือ อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์