ข่าวสังคม

สุรินทร์ จนท.กรมศิลป์ฯ ชี้ ไหกระดูกมีดโจ มาจากยุคทวารวดีหรือรัตนโกสินทร์ต้องตรวจสอบก่อน

จากกรณีเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ที่บ้านหนองปริง หมู่ 8 อ.ลำดวน จ.สุรินทร์ ตามที่แหล่งข่าวแจ้งว่าอาสากู้ชีพอู่โลกได้ลอกที่นาเจอไหโบราณเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา จำนวน 11 หลุม ซึ่งภายในไหเจอกระดูก, มีด โดยได้ถูกรถแม็คโครที่มาปรับหน้าดินและลอกที่นาทำแตก

ล่าสุดวันที่ 10 พฤษภาคม2567 หลังที่ได้นำเสนอข่าว จนท.ภัณฑารักษ์ กรมศิลปากรลงพื้นที่บ้านหนองปริง หมู่ 8 ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ. สุรินทร์ พร้อมด้วยนายฐวัฒน์ ช่วยชูวงษ์ นายอำเภอลำดวนและนายพงษ์ศักดิ์ ทรัพย์มาก ผู้ใหญ่บ้าน ตรวจสอบไห กระดูก มีดและโจ ที่นายยันต์ เชิญชม(เจ้าของที่ดินที่พบโครงกระดูก)จ้างรถแม็กโคมาปรับหน้าดินเพื่อจะทำการปลูกข้าว เผยเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ยุคทวารวดีหรือรัตนโกสินทร์ อายุกว่า 1,000 ปี โดยตรวจสอบพบมีเศษไห กระดูก มีดและโจ โบราณ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งเจ้าของที่ดินนายยันต์ เชิญชม(เจ้าของที่ดินที่พบโครงกระดูก) ให้เอาเชือกมากันบริเวณนี้เอาไว้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ลงมาเพื่อตรวจสอบพร้อมทั้งเอาไปศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมา และคาดว่ายังที่มีอยู่ทั่วบริเวณนี้น่าจะเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ของยุคทวารวดีหรือรัตนโกสินทร์ อายุน่าจะกว่า 1,000 ปีแน่นอน จึงห้ามประชาชนไปแตะต้องสิ่งของต่างๆ ในบริเวณที่พบ

หลังจากนั้น จนท.ภัณฑารักษ์ กรมศิลปากรได้ตรวจสอบพร้อมกับบันทึกภาพและนำถุงมาใส่เศษไห กระดูก มีดและโจ โบราณเพื่อนำไปตรวจสอบ

สัมภาษณ์ น.ส.นภัสสร แย้มคงเมือง นักโบราณคดีปฏิบัติการของกรมศิลปากร จากสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา, พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุรินทร์ เปิดเผยกับทีมข่าวว่า ได้ลงมาตรวจดูโบราณวัตถุที่บ้านหนองปริง หมู่ 8 ต.อู่โลก อ.ลำดวน จ. สุรินทร์ เบื้องต้นก็จะพบเป็นเศษภาชนะดินเผา กระดูกของมนุษย์ มีดและโจ โบราณ เป็นลักษณะนำมาจากที่อื่นแล้วทำพิธีกรรมการฝังในยุคก่อนประวัติศาสตร์ น่าจะมาจากยุคทวารวดีหรือรัตนโกสินทร์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอายุน่าจะราวกว่า 1,000 ปี

สัมภาษณ์ ยาย เสงี่ยม สมนึก อายุ 67 ปี เพื่อนบ้านนายยันต์ เล่าว่า หลังจากต้นตาลบ้านนายยันต์ถูกฟ้าผ่าแล้วแผงไฟภายในบ้านไหม้นั้น สายๆก็มาขุดเจอเศษไห กระดูก มีดและโจ ตนทราบก็มาดูพร้อมกับบอกนายยันต์ว่าต้องทำพิธีขอขมากับที่ดินตรงนี้ ซึ่งตนเชื่อว่าเจ้าที่เจ้าทางของที่ดินพื้นนาตรงนี้เขามาเตือน
นายยันต์ เชิญชม(เจ้าของที่ดินที่พบโครงกระดูก) เล่าว่า ที่ตนร้องไห้ออกมานั้น ตนไม่รู้สึกตัวว่าร้องไห้ออกมาทำไม แต่ตนรู้สึกว่าตนดีใจที่ได้มาพบเจอเศษไห กระดูก มีดและโจ ซึ่นหลังจากนี้ตนจะทำพิธีสงฆพร้อมกับขอขมาที่ดินพื้นนี้ต่อไป