วิถีชีวิต

ชาวประมงริมเขื่อนลำปาวทำพิธีสืบชะตาปลา

ชาวประมงริมเขื่อนลำปาว  บ้านนาสีนวล  ตำบลสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  ร่วมจัดพิธีสืบชะตาปลาวิถีดั้งเดิมอีสาน ร่วมทำบุญตักบาตร ถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุสงฆ์ อุทิศส่วนกุศลให้กับปลา  และร่วมปล่อยปลาในเขื่อน  หลังว่างเว้นงดทำพิธีสืบชะตาปลามานานกว่า 2 ปี  เพราะสถานการณ์โรคโควิด19

บริเวณท่าน้ำบ้านนาสีนวล ริมเขื่อนลำปาว ตำบลสหัสขันธ์  อำเภอสหัสขันธ์  จังหวัดกาฬสินธุ์  นางสาวแววตา  นระทัด  นายอำเภอสหัสขันธ์  นางสาวกฤษณา  เขามีทอง  ประมงอำเภอสหัสขันธ์  ร่วมพิธีสืบชะตาปลากับชาวบ้านนาสีนวล บ้านโสกทราย  ตำบลสหัสขันธ์  ซึ่งมีนายธวัชชัย  บุญทานันท์  นายก อบต.สหัสขันธ์  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน  และชาวบ้านบ้านโสกทราย  บ้านนาสีนวล  ที่ได้ร่วมกันจัดขึ้นเพื่อสืบสานวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวประมงอีสาน  เพื่ออุทิศส่วนบุญให้กับปลา  ที่เป็นอาหารและสร้างรายได้ให้กับชาวบ้าน

ทั้งนี้ นายอำเภอสหัสขันธ์  ได้นำชาวบ้านร่วมทำบุญตักบาตร  ถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์  จากนั้นได้ติดตั้งป้ายเขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ  วางทุ่น  และปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำร่วมกันที่ท่าน้ำบ้านนาสีนวล  ซึ่งได้รับการสนับสนุนพันธุ์สัตว์น้ำ ปลาน้ำจืด  จากศูนย์วิจัยและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจังหวัดกาฬสินธุ์  จากนั้นได้ร่วมรับประทานอาหารร่วมกัน  ซึ่งพิธีสืบชะตาปลา ของชาวบ้านริมเขื่อน  ในตำบลสหัสขันธ์  ได้แสดงถึงพลังความรัก สามัคคี และพลังแห่งความเสียสละ ในการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ และการร่วมมือกับภาครัฐในการป้องกันการกระทำความผิดทางการประมง  ซึ่งชบ้านนาสีนวลได้มีการจัดเวรยามหมู่บ้านเฝ้าระวังอย่างเข้มแข็ง

นางสาวกฤษณา เขามีทอง  ประมงอำเภอสหัสขันธ์  กล่าวว่า  เพื่อสร้างจิตสำนึกและกระตุ้นสำนึกรักษ์บ้านเกิด  ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สนับสนุนให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับริมเขื่อนลำปาว รื้อฟื้นพิธีสืบชะตาปลาและปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำลงในเขื่อนลำปาว เป็นพิธีที่ชาวบ้านได้ถือปฏิบัติมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ  แม้จะต้องว่างเว้นไปนานถึง 2 ปี  ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19   พร้อมติดป้ายประกาศห้ามทำการประมงประจำปี 2565  ในฤดูกาลปลาวางไข่ หรือฤดูน้ำแดง  ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย. – 31 ส.ค.  2565  ยกเว้นการทำการประมงโดยใช้เบ็ดทุกชนิด ตะแกรง สวิง  ช้อน ยอน หรือชนาง ขนาดกว้างไม่เกิน 2 เมตร  การทำประมงโดยใช้ฉมวก และส้อม ไซตุ้ม อีจู้ ลัน และแหที่ลึกไม่เกิน  6 ศอก (3 เมตร)  ซึ่งหากมีการฝ่าฝืนมีโทษตามทางกฎหมายปรับ 5,000 – 50,000 บาท  หรือ 5 เท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง  ทั้งนี้เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติตามระบบนิเวศน์ไว้อย่างยั่งยืน

สำหรับริมเขื่อนลำปาว ท่าน้ำบ้านนาสีนวล  เป็นพื้นที่อนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ  ที่เป็นความต้องการของชุมชน  มีการก่อตั้งเป็นองค์กรประมงท้องถิ่นบ้านนาสีนวล  ภายใต้โครงการพัฒนาอาชีพและส่งเสริมความเข้มแข็งของชุมชนประมง  เป็นกิจกรรมพัฒนาอาชีพชุมชนประมง  ที่ดำเนินการโดยกองตรวจการประมง และสำนักงานประมงจังหวัดกาฬสินธุ์  โดยปี 2565  ได้รับงบประมาณเป็นเงินสด 100,000  บาท เป็นต้นทุนในการดำเนินการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำในชุมชน