วิถีชีวิต

สุรินทร์-วันช้างไทย ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้าง-ควาญช้าง ยกย่องเชิดชูช้างสัตว์ที่มีความสำคัญ และเป็นสัญลักษณ์ของประเทศ

วันช้างไทยทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ช้างควาญช้าง พร้อมกล่าวคำประกาศติคุณวันช้างไทย สัตว์ประเสริฐมีความสำคัญคู่กับประเทศไทยมาช้านาน

วันที่ 13 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ อบจ.สุรินทร์ จัดงาน “วันช้างไทย” ประจำปี 2566 โดยมีนายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ร่วมเปิดงาน โดยมีนายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ พร้อมคณะกรรมการจัดงาน ในพิธีเปิดงาน “วันช้างไทย” ประจำปี 2566 พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมจัดงานวันช้างไทยขึ้น ได้นิมนต์พระสงฆ์ 10 รูป พิธีสงฆ์ สวดทักษิณานุปทาน การทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่หมอช้าง ควาญช้าง และช้างที่เสียชีวิตไปแล้ว เพื่อเป็นการเชิดชูบุญคุณของช้างไทย เช่นไหว้ศาลปะกำ, การบวงสรวงพระพิฆเนศวร การเลี้ยงอาหารช้าง และการจัด นิทรรศการภาพถ่าย คชศาสตร์ (คด-ชะ-สาด) ชาวกูยและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญของช้าง ไทย ถือว่าเป็นคุณูปการของแผ่นดินไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการโลกของช้าง

สำหรับความเป็นมาของการจัดงาน สืบเนื่องจากมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 26พฤษภาคม 2541 ได้กำหนดให้วันที่ 13 มีนาคมของทุกปีเป็นวันช้างไทย โดยเล็งเห็นว่าหากมี การสถาปนาวันช้างไทยขึ้น จะช่วยให้ประชาชนคนไทยหันมาสนใจช้าง รักช้าง หวงแหนช้าง ตลอดจนให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลืออนุรักษ์ช้างมากยิ่งขึ้นจังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตระหนักและเห็นคุณค่าของช้าง ที่ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีคุณูปการเป็นอย่างยิ่ง ต่อแผ่นดินไทย ประกอบกับจังหวัดสุรินทร์เป็นถิ่นเมืองช้าง มีความผูกพันกับ ช้างไทยมาตั้งแต่โบราณกาล จึงได้ร่วมกันจัดงาน “วันช้างไทย” ประจำปี 2566 ซึ่งการจัดงานวันช้างไทยในวันนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ ประชาชน และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องได้เห็นความสำคัญของช้าง ตลอดจนทำบุญ อุทิศส่วนกุศลให้แก่หมอช้าง ควาญช้าง และช้างที่เสียชีวิตไปแล้ว ที่ถือว่าเป็น คุณูปการของแผ่นดินไทย รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการโลก ของช้าง ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์

นายพิจิตร บุญทัน ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ได้กล่าวประกาศเกียรติคุณวันช้างไทย “ช้าง” เป็นสัตว์ที่ดำรงอยู่คู่กับประเทศไทยมาเป็นเวลานาน เป็นสัตว์ที่มีความสำคัญและอยู่เหนือสัตว์ทั้งมวล ช้างเป็นสัตว์ประเสริฐ เป็นมงคลและมีความหมายไปในทางที่ดี ช้างที่มีคชลักษณ์ที่ดีถูกต้องตามตำราคชศาสตร์คือ “ช้างเผือก” เป็นสิ่งเชิดชูเกียรติยศและพระบรมเดชานุภาพของพระมหากษัตริย์ และถ้าพระมหากษัตริย์พระองค์ใด มีช้างเผือกคู่พระบารมีหลายเชือก จะทรงได้รับการยกย่องในพระราชอำนาจและมีพระเกียรติยศปรากฎแผ่ไพศาลไปทั่วทุกสารทิศ
นายพรชัย มุ่งเจริญพร นายก อบจ.สุรินทร์ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสวันช้างไทย วันที่ 13 มีนาคม จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับอบจ.สุรินทร์ ได้จัดงานวันช้างไทย ประจำปี 2566 ขึ้น ณ โครงการโลกของช้าง (Elephant World) ศูนย์คชศึกษา บ้านตากลาง ตำบลกระโพ อำเภอท่าตูม เพื่อให้ประชาชน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่หมอช้าง ควาญช้างและช้างที่เสียชีวิตไปแล้ว รวมถึง ตระหนักสำนึกรักและเห็นคุณค่าของช้างไทยที่ถือว่าเป็นสัตว์ที่มีคุณูปการเป็นอย่างยิ่งต่อแผ่นดินไทย และเพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวโครงการโลกของช้าง (Elephant World) ศูนย์คชศึกษา

กิจกรรมประกอบด้วย การประกอบพิธีเซ่นศาลปะกำพิธีบวงสรวงองค์พระพิฆเนศ พิธีสงฆ์ สวดทักษิณานุปทาน เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับหมอช้างควาญช้าง และช้างที่ล่วงลับไปแล้ว พิธีเปิดงาน “วันช้างไทย” ประจำปี 2566 การกล่าวประกาศเกียรติคุณช้างไทย และประจำปี 2566 ร่วมต้อนรับขบวนพาเหรดช้างกว่า 80 เชือก และร่วมเลี้ยงอาหารช้างอีกด้วย