ประชาสัมพันธ์

นครพนม คปภ.ภาค 3 เปิดโครงการ 1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์ประกันภัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี

วันที่ 13 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมแกรนด์บอลรูม โรงแรมฟอร์จูน ริเวอร์วิว นครพนม ดร.สุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ คปภ. นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์ (ประกันภัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี) โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีเปิดฯ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) โดยสายส่งเสริมและประกันภัยภูมิภาค ได้ดำเนินโครงการ 1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์ ต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพื่อต่อยอดแบบผลิตภัณฑ์ประกันภัยให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในแต่ละภูมิภาค โดยให้สำนักงาน คปภ. ภาค 1 – 9 คัดเลือกผลิตภัณฑ์ของจังหวัดภายใต้การกำกับดูแล ภาคละ 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำผลิตภัณฑ์ที่ได้รับคัดเลือกไปพัฒนาออกเป็นกรมธรรม์ประกันภัย มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เหมาะสมและสอดคล้องกับความต้องการและความเสี่ยงของประชาชนในท้องถิ่น เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจด้านการประกันภัยให้กลุ่มเป้าหมายและประชาชนในท้องถิ่นให้เข้าถึงระบบประกันภัยได้ตรงกับความต้องการ เพื่อให้ประชาชนในท้องถิ่นเข้ามาบริหารความเสี่ยงได้อย่างเหมาะสม

สำหรับ จ.นครพนม ได้รับคัดเลือกให้เป็นจังหวัดในการจัดทำโครงการ1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์ ประจำปี 2566 เนื่องจากเป็นจังหวัดที่อยู่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และมีพื้นที่เลียบชายฝั่งแม่น้ำโขง รวมถึงมีมแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ ส่งผลให้ประชาชนมีวิถีชีวิตและวัฒนธรรมในการบริโภคอาหารในกลุ่มปลาน้ำจืดแบบมีเกล็ด โดยวิธีการปรุงแบบสุก ๆ ดิบ ๆ ทำให้มีความเสี่ยงในการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ และจะพัฒนาเป็นโรคมะเร็งท่อน้ำดี โดยจะเสียชีวิตภายใน 1 ปี และผุ้ป่วยส่วนใหญ่จะเป็นหัวหน้าครอบครัวที่มีอายุระหว่าง 40 – 60 ปี นับเป็นการสูญเสียชีวิตในช่วงวัยแรงงาน ส่งผลให้เกิดปัญหาทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการพัฒนาประเทศตามมา สำนักงาน คปก.ภาค 3 (ขอนแก่น) คัดเลือก จ.นครพนมเป็นพื้นที่จัดโครงการ 1 ภาค 1 ผลิตภัณฑ์ เพื่อนำระบบประกันภัยมาเป็นเครื่องมือในการบริหารความเสี่ยงในชีวิตด้านสุขภาพให้กับประชาชน

กิจกรรมประกอบด้วย การเสวนา “ปรับเปลี่ยนวิถี ไม่กินปลาดิบ วางแผนชีวิต ด้วยประกันภัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี” มีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานเครือข่ายให้ความรู้ ประกอบด้วย สถาบันวิจัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยากรผู้มีประสบการณ์ตรงจากการป่วยเป็นมะเร็งท่อน้ำดี การจัดกิจกรรมคัดกรองพยาธิใบไม้ในตับ สถาบันวิจัยโรคมะเร็งท่อน้ำดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น คัดกรองให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมภายในงานฟรี มีกลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมกิจกรรม ประกอบด้วยกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) กลุ่มเกษตรกร และประชาชนทั่วไปใน จ.นครพนม เข้าร่วมโครงการฯ จำนวน 150 คน