วิถีชีวิต

บุรีรัมย์ อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จัดงานประเพณี “ปรางค์กู่สวนแตง” อนุรักษ์โบราณสถานอายุกว่าพันปีและกระตุ้นท่องเที่ยว

อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ จ.บุรีรัมย์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และภาคเอกชน ในพื้นที่จัดงาน “ประเพณีปรางค์กู่สวนแตง” เพื่ออนุรักษ์โบราณสถานเก่าแก่อายุกว่า 1,000 ปี ทั้งกระตุ้นส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ชมการแสดงแสงสีเสียงชุด “อัปสรัญญา มายาสวรรค์” ยิ่งใหญ่ตระการตา

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. 2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปิยะ ปิจะนำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานเปิดการแสดง แสง สี เสียง ชุด “อัปสรัญญา มายาสวรรค์“ ในงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตง ประจำปี 2566 ที่ทางอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนราชการ และภาคเอกชนในพื้นที่จัดขึ้น ที่บริเวณปรางค์กู่สวนแตง ต.กู่สวนแตง อ.บ้านใหม่ไชยพจน์ เพื่อร่วมอนุรักษ์โบราณสถานปรางค์กู่สวนแตงอันล้ำค่ำเก่าแก่ซึ่งมีอายุกว่า 1,000 ปี ทั้งเป็นการเผยแพร่สร้างจิตสำนึกให้ประชาชนในท้องถิ่นได้เกิดความรัก หวงแหน และรู้ถึงคุณค่าของโบราณสถานที่มีในท้องถิ่นของตนเอง และเกิดจิตสำนึกที่ดีในการอนุรักษ์โบราณสถานให้มีสภาพสมบูรณ์ และร่วมกันประชาสัมพันธ์ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวชมโบราณสถานดังกล่าวให้เป็นรู้จักอย่างกว้างขวางแพร่หลายด้วย ส่วนกิจกรรมภายในงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตง ก็ได้มีการประกอบพิธีบวงสรวงปรางค์กู่สวนแตง โดย ฯพณฯ โสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม/ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีบวงสรวงดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ยังขบวนฟ้อนรำ ขบวนบั้งไฟอันสวยงามตระการตาจากทุกตำบลด้วย

นายเสกสรร จันวงษา นายอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์ กล่าวว่า การจัดงานประเพณีปรางค์กู่สวนแตงครั้งนี้ เพื่อร่วมอนุรักษ์โบราณสถานอันล้ำค่ำและสิ่งศักดิ์สิทธิ์เก่าแก่สมัยพระเจ้าชัยวรมันที่ 7 ซึ่งมีอายุราวกว่า 1,000 ปี ทั้งสะท้อนให้คนในพื้นที่ได้เห็นว่าครั้งหนึ่งในอดีตเคยมีความเจริญรุ่งเรือง และสร้างจิตสำนึกให้คนรู้จักรักบ้านเกิด และร่วมอนุรักษ์หวงแหนโบราณสถานอันล้ำค่ำแห่งนี้เอาไว้ ทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นส่งเสริมการท่องเที่ยวด้านโบราณสถาน และสนองนโยบายท่องเที่ยว 365 วันของจังหวัด ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัด องค์การบริหารส่วนจังหวัด และยังได้รับการสนับสนุนจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ด้วย

สำหรับปราสาทกู่สวนแตง หรือ ปรางค์กู่สวนแตง เป็นเทวาลัยในศาสนาฮินดู สร้างขึ้นในราวพุทธศตวรรษที่ 16-17 โดยได้รับอิทธิพลจากศิลปกรรมสมัยนครวัดเป็นโบราณสถานอีกแห่งที่ถูกวางระเบิดจนองค์ปรางค์พังทลายลงมาเพื่อโจรกรรมโดยนำชิ้นส่วนปราสาทไปขาย ปรางค์กู่สวนแตงเป็นโบราณสถานศิลปะขอม ประกอบด้วยปราสาท 3 องค์ ก่อสร้างด้วยอิฐ ตั้งเรียงกันในแนวทิศเหนือ-ใต้ บนฐานศิลาแลงเดียวกัน อาคารทั้งหมดหันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีประตูเข้าเพียงประตูเดียว อีก 3 ด้าน ก่อเรียบทึบ ลักษณะเหมือนบานประตูปิดอยู่เรียกว่า ประตูหลอก ปราสาทประธานมีขนาดใหญ่แผนผังเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส มีมุขยื่นออกมาด้านหน้า ตรงหน้าบันเหนือประตูหลอกทั้ง 3 ด้าน มีลักษณะยื่นออกมาและมีแผ่นหินรองรับ นักโบราณคดีคาดว่า พระปรางค์องค์นี้มีอายุประมาณ 1,000 ที่ปรางค์องค์ประธานกลางมีทับหลังเป็นรูปศิวะนาฏราช และเทพองค์อื่นเล่นดนตรีประกอบ เช่น พระนลตีกลอง พระพรมตีฉิ่ง พระอุมาถือไม้เท้าขาคน เป็นต้น ส่วนทับหลังด้านอื่นๆ สลักเป็นรูปเทวตำนานต่างๆ เช่น นารายณ์บรรทมสินธุ์ กุมารวตรา การกวนเกษียรสมุทร วามนาวตาร พระอินทร์ทรงช้างเอราวัณ รูปเทวดาทับเหนือเกียรติมุข ฯลฯ น่าเสียดายที่ทับหลังบางชิ้นถูกขโมยขายต่างประเทศ แต่บางชิ้นก็ได้กลับคืนมา ปัจจุบันจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พิมาย จังหวัดนครราชสีมา