วิถีชีวิต

เลย ไฟป่ายังเกิดอย่างต่อเนื่องเจ้าหน้าที่ระดมสกัดไฟไหม้ป่าภูเรือเสียหายหลายร้อยไร่ส่วนภูกระดึงประกาศห้ามชาวบ้านเข้าพื้นที่หวั่นเกิดไฟป่า

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประมวล ชวนจิต หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าภูเรือ จังหวัดเลย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าภูเรือร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูเรือ ได้ร่วมกันดับไฟที่เกิดขึ้นในเขตอุทยานแห่งชาติภูเรือ ตั้งแต่เวลา 09.00 น.จนถึงช่วงเวลาเย็นโดยมีไฟเกิดขึ้น จำนวน 2 จุด คือ ที่บริเวณผาซำทอง ท้องที่ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย ซึ่งเป็นบริเวณที่ได้ดำเนินการร่วมกันดับไฟ ที่ลุกลามขึ้นจากหน้าผาที่บ้านน้ำมี ตำบลน้ำทูล อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย ลุกลามขึ้นสู่ยอดเขาตั้งแต่บริเวณ ผาซำทอง ถึง หย่อนป่าชาด โดยขณะนี้ได้ดำเนินการสกัดไว้ได้แล้ว ซึ่งกินพื้นที่บริเวณกว้าง ส่วนอีกจุดหนึ่ง เกิดขึ้นบริเวณห้วยไผ่ ท้องที่ตำบลหนองบัว อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย และได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าทำการสกัดกั้นไฟไหม้และยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ คาดว่าก่อนมืดค่ำจะสามารถสกัดกั้นไฟบริเวณนี้ได้และจะดำเนินการเฝ้าระวัง และตรวจตรา ทั้ง 2 จุด โดยต่อเนื่อง อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังบ้านเรือนชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง พื้นที่ป่าได้รับความเสียหายหลายร้อยไร่แล้ว สาเหตุเกิดจากการที่ชาวบ้านเผาป่าทำไร่ และเผาป่าเพื่อล่าสัตว์ป่า

นอกจากนี้สถานการณ์ผลกระทบจากการเผาป่าที่อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย ยังคงรุนแรง ประชาชนต้องเผชิญกับปัญหาควันไฟ ฝุ่นละอองขนาดเล็ก(PM2.5) ต่อเนื่องเป็นเวลากว่า 5 วันแล้ว ซึ่งประชาชนและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลในพื้นที่อำเภอนาแห้ว ต่างมีความเดือดร้อน จากท่ามกลางควันไฟปกคลุมไปทั่ว แม้กระทั่งในอาคารผู้ป่วย นอนสูดดมควันพิษตลอดเวลา แสบจมูก แสบตาจนนอนไม่หลับนอกจากไฟป่าในอำเภอนาแห้วแล้ว ยังมีควันไฟจากประเทศเพื่อนบ้าน และจังหวัดใกล้เคียงทางภาคเหนือลอยเข้ามาปกคลุมสมทบด้วย สถานการณ์จะยังคงไม่คลี่คลาย ซึ่งบางคนได้ย้ายออกนอกพื้นที่ไปลี้ภัยเป็นการชั่วคราวบ้างแล้ว เพราะทนกับสภาพอากาศที่เลวร้ายเช่นนี้

นายอดิสร เหมทานนท์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง จังหวัดเลย กล่าวว่า ได้ประกาศห้ามมิให้ผู้ใดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง จังหวัดเลย ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ยกเว้นศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน และแหล่งท่องเที่ยวศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง สำหรับกรณีมีเหตุจำเป็นให้แจ้งหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเพื่อพิจารณาเป็นกรณี ๆ ไป หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องมีความผิดตามกฎหมาย มีโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท ทั้งนี้ จนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ เนื่องจากเกิดไฟป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง ต้องทำงานดับไฟป่ากันอย่างหนัก ทั้งกลางวันและกลางคืน นักท่องเที่ยวยังสามารถเข้ามาใช้บริการศูนย์บริการนักท่องเที่ยวศรีฐาน (เชิงเขา) และแหล่งท่องเที่ยวศูนย์บริการนักท่องเที่ยววังกวาง (บนเขา) ได้ตามปกติ จึงประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน