วิถีชีวิต

ขอนแก่น พร้อมการจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น 12 – 16 เมษายน 2566 ที่เฮือนโบราณ วิถีไทบ้านขอนแก่น โดยนำดอกสะแบงกว่า 1 แสนดอก มาประดับทั่วงาน

เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 30 มี.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานกิจกรรมเฮือนโบราณ สนามหน้าศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย ดร.สมยงค์ แก้วสุพรรณ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมแถลงข่าวงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น เป็นการสืบทอดประเพณีอันดีงาม จ.ขอนแก่น โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และพาคีเครือข่าย ร่วมงานแถลงข่าว ซึ่งกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่นระหว่างวันที่ 12 – 16 เมษายน 2566 ณ เฮือนโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีที่เก่าแก่ของไทยที่สืบทอดมาแต่โบราณ ถือเป็นช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองศกใหม่หรือปีใหม่ของคนไทย มีการสรงน้ำพระพุทธรูป การใช้น้ำรดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น การรดน้ำ ขอพรผู้ใหญ่ที่เคารพ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที สำหรับภาคอีสาน ประเพณีบุญเดือนห้ามหาสงกรานต์เป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ของชาวพุทธอีสานในการบูชาสรงน้ำองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในช่วงวันสงกรานต์ เกิดความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงการรำลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษ ที่ล่วงลับ ปัจจุบันของสังคมไทยยังนับวันสงกรานต์เป็นวันครอบครัวอีกด้วย

“สำหรับ กิจกรรมที่สำคัญในงานมีดังนี้ 1.ขบวนแห่ วันที่ 12 เมษายน 2566 พร้อมกันเวลา 15.00 น. ณ บริเวณหน้า โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน ขบวนแห่ ประกอบด้วย ขบวนเกวียนบุปผาชาติอัญเชิญพระพุทธพระลับ ขบวนแต่งกายตามกลุ่มชาติพันธุ์อีสาน 13 กลุ่มชาติพันธุ์ ขบวนแห่พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ และน้ำศักดิ์สิทธิ์ จาก 26 อำเภอ และขบวนน้ำอบ/น้ำหอม ดอกไม้ ขบวนเกวียนบุปผาชาตินางสงกรานต์ ประจำปี 2566 พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป พิธีสรงน้ำพระ และพิธี รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ พร้อมกับนำน้ำศักดิ์สิทธิ จาก 26 อำเภอ มารวมกันเป็นน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลในงาน จัดแสดงจำหน่ายผลิตภัณฑ์จาก ทุกอำเภอ ส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ อาทิเช่น ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผักปลอดภัย อาหาร ผลิตภัณฑ์จากชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่”

นอกจากนี้ที่พิเศษสุดที่นักท่องเที่ยวจะได้ชมคือ อุโมงค์ดอกสะแบง ซุ้มดอกสะแบง ตลอดบริเวณงาน ที่ได้นำดอกสะแบงมาประดับตกแต่งทั่วงานมากกว่า 100,000 ดอก โดยการจัดงาน “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจสู่สากล” เพื่อเป็นสืบทอดประเพณีอันดีงาม จังหวัดขอนแก่นกำหนดจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีไทบ้านขอนแก่น ขึ้น ณ เฮือนโบราณ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ในระหว่างวัน12 – 16 เมษายน 2566.