วิถีชีวิต

ชาวตำบลลำคลอง รดน้ำขอพรผู้สูงอายุเสริมสิริมงคลรับสงกรานต์

ชาวตำบลลำคลอง อำเภอเมือง จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกันจัดกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูป และรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสต้อนรับวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย ในขณะที่ “หมู วิรัช พิมพะนิตย์” ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 9 ลงพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมกราบขอพรผู้สูงอายุและขอรับใช้ประชาชนชาวจังหวัดกาฬสินธุ์

วันที่ 12 เมษายน 2566 ที่หอประชุมเทศบาลตำบลลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง ร่วมกับสมาชิกสภา ข้าราชการ ผู้นำชุมชน จัดโครงการวันผู้สูงอายุ ประเพณีสงกรานต์ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีนายวิรัช พิมพะนิตย์ ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 9 ร่วมกิจกรรมสรงน้ำพระพุทธรูปและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุด้วย

นายสถาพร ฉายประดิษฐ์ นายกเทศมนตรีตำบลลำคลอง กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ  เป็นประเพณีที่งดงาม ที่ชาวไทยยึดถือและสืบทอดกันมา จึงถือเป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง และถือเป็นวันเริ่มต้นใหม่ในการดำเนินชีวิต ประกอบกับชาวไทยให้ความสำคัญกับการแสดงออกถึงความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนา ที่เคารพนับถือญาติผู้ใหญ่ ในเทศกาลเข้าพรรษา จึงได้จัดโครงการวันผู้สูงอายุ มีการสรงน้ำพระ การรดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้เทศบาลตำบลลำคลองได้ตระหนักถึงความสำคัญของประเพณีสงกรานต์ และสืบสาน ประเพณีอันดีงามอย่างต่อเนื่องมาทุกปี แต่2 ปีที่แล้วได้ว่างเว้นการจัดงานไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 พอปี 2566 ผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 จึงได้จัดโครงการวันผู้สูงอายุ ประเพณีสงกรานต์ โดยมีพิธีสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้สูงอายุ เพื่อเป็นสิริมงคล และเพื่อให้เกิดความรัก ความอบอุ่น ความสามัคคี ความสนุกสนาน และเป็นการเชื่อม ความสัมพันธ์ที่ดีในชุมชน รวมทั้งเป็นการอนุรักษ์ สืบสาน ประเพณีและวัฒนธรรมในวันปีใหม่ไทยอีกด้วย

ด้านนายวิรัช พิมพะนิตย์ ผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 พรรคเพื่อไทย เบอร์ 9 กล่าวว่า ในโอกาสวันสงกรานต์ปีใหม่ไทยนี้ นอกจากจะได้ลงพื้นที่เข้าร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระและรดน้ำขอพรผู้สูงอายุหลายตำบล ในเขต อ.เมืองกาฬสินธุ์ โดยเป็นการขอพรจากผู้อาวุโส เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่ไทยแล้ว ซึ่งในโอกาสเดียวกันนี้ ยังได้กราบขอคะแนนเสียงและขอโอกาสพี่น้องประชาชนชาว ต.ลำคลอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ เข้าไปเป็น ส.ส.เข้าไปรับใช้พี่น้องประชาชนด้วย เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาต่างๆให้ชาวกาฬสินธุ์