วิถีชีวิต

ผู้ว่าฯ สกลนคร พร้อมชาวสกลนครทุกหมู่เหล่าร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 99 รูป และปล่อยปลา 500,000 ตัว เนื่องในวันปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เขตเทศบาลนครสกลนคร นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมข้าราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวสกลนครกว่า 500 คน ร่วมกันทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 99 รูป และปล่อยพันธุ์ปลา 5 แสนตัว ลงสู่ทะเลสาบหนองหาร เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ของไทย หรือวันสงกรานต์ โดยการทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์เป็นกิจกรรมที่ทางจังหวัดสกลนครได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีไทยอันดีงามของไทยให้คงอยู่ตลอดไป โดยมีนายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ได้อ่านประกาศวันสงกรานต์

จากนั้นนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวขอให้ประชาชนชาวจังหวัดสกลนครเล่นน้ำสงกรานต์อย่างมีความสุขและถูกวิธี โดยไม่เล่นสีและเล่นแป้ง สาดน้ำรุนแรงซึ่งอาจจะเกิดอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์สินได้ และขอให้ประชาชนที่กำลังเดินทางใช้รถใช้ถนนตามเส้นทางต่างๆ เพิ่มความระมัดระวังด้วยการไม่ดื่มสุราในช่วงขับขี่รถทุกประเภท นอกจากนี้ยังอวยพรให้ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน พบแต่ความสุขความเจริญ ปลอดจากโรคภัยทั้งปวงอีกด้วย
อย่างไรก็ตาม สำหรับการทำบุญตักบาตร ถือว่าเป็นการสร้างบุญสร้างกุศลให้ตัวเอง ทำจิตใจให้สงบรับวันปีใหม่ไทย ส่วนการปล่อยปลาถือเป็นการล้างบาปที่ทำไว้ เป็นการสะเดาะเคราะห์ร้ายให้มีแต่ความสุขความสบายในวันขึ้นปีใหม่ไทย