วิถีชีวิต

ผู้ว่าฯ ขอนแก่น นำพุทธศาสนิกชนร่วมทำบุญตักบาตรรับศิริมงคลวันขึ้นปีใหม่ไทยสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว 66

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 13 เมษายน 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลหลักเมืองขอนแก่น เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำหัวหน้าส่วนราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทยในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ซึ่งมีพระเถระ จำนวน 9 รูป และพระสงฆ์-สามเณร จำนวน 150 รูป มารับบิณฑบาต โดยมีพระเทพพุธธิมุนี เจ้าอาวาสวัดศรีจันทร์ พระอารามหลวงเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น (ธ) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมด้วยนายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานเทศบาลนครขอนแก่น พี่น้องชุมชน ประชาชนชาวขอนแก่น นักท่องเที่ยว ร่วมพิธี

“นอกจากนั้น ยังได้มีการร่วมไหว้พระขอพรพระพุทธรูปจาก 20 คุ้มวัด ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานยัง “เกาะวัฒนธรรม” บริเวณศาลหลักเมือง เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ สรงน้ำพระ ขอพรเนื่องในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด ” สาดซิ่ง สาดศิลป์”

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า กิจกรรมทำบุญตักบาตรเนื่องในงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด ” สาดซิ่ง สาดศิลป์” ซึ่งวันสงกรานต์ ถือเป็นประเพณีวันขึ้นปีใหม่ของไทยมาแต่โบราณ เป็นวัฒนธรรมประจำชาติที่มีความงดงาม โดดเด่น แฝงด้วยอ่อนโยน เอื้ออาทรและเต็มไปด้วยบรรยากาศของความกตัญญู การแสดงความเคารพ การให้เกียรติซึ่งกันและกัน โดยใช้ “น้ำ ” ซึ่งมีคุณูปการต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ เป็นสัญลักษณ์ของความสะอาด ความบริสุทธิ์ และความเย็นสดชื่นในจิตใจเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างคนในสังคมเข้าด้วยกัน

งานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูณเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด ” สาดซิ่ง สาดศิลป์” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -15 เมษายน 2566 ณ บริเวณศาลหลักเมือง และบริเวณบึงแก่นนคร ซึ่งเป็นการจัดงานเกี่ยวกับการ ส่งเสริม วัฒนธรรมประเพณีการละเล่น การแสดงกิจความเป็นพื้นบ้านวิถีอีสาน อีกทั้งเน้นกิจกรรมการมีส่วนร่วมของประชาชน เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันขึ้นปีใหม่ไทย และร่วมกิจกรรมขอพรผู้สูงอายุทั้ง 95 ชุมชน สรงน้ำพระ เพื่อเป็นความเป็นสิริมงคล และส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป เป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกัน เป็นภาพบรรยากาศของความประทับใจ สำหรับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมทำบุญต้อนรับปีใหม่ไทย