วิถีชีวิต

ศรีสะเกษ แสงสีเสียงยิ่งใหญ่ตระการตางานรำลึกพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวนปี 2566 โดยมีรองผู้ว่าและนายกท่องเที่ยวร่วมแสดงย้อนตำนานเจ้าเมืองศรีสะเกษ

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 21 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สนามกีฬาโรงเรียนบ้านดวนใหญ่ ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงษ์พลาดิศัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ พร้อมด้วย ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นผู้แสดงกิตติมศักดิ์และนำชาวบ้านดวนใหญ่กว่า 300 คน ร่วมกันแสดงแสงสีเสียงในงานรำลึกพระยาไกรภักดี ศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ซึ่งนายสิทธิชัย วิลัยเลิศ นายก อบต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน ได้จัดงานนี้ขึ้นจำนวน 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 เม.ย.2566 ซึ่งตรงกับวันขึ้น 3 ค่ำเดือน 6 ของทุกปี โดยจะมีการแสดงแสงสีเสียง จำนวน 2 วัน คือวันที่ 21 เม.ย.เป็นวันซ้อมใหญ่ และวันแสดงจริงในวันที่ 22 เม.ย.2566 มีการนำเอาช้างงางามจำนวน 3 เชือกมาร่วมแสดง แต่ละฉากการแสดงมีความสวยงามสมจริงมาก ทำให้การแสดงแสงสีเสียงในครั้งนี้เป็นไปอย่างยิ่งใหญ่สวยงามตระการตาเป็นอย่างมาก มีประชาชนที่สนใจมาชมการแสดงครั้งนี้จำนวนมาก

นายนพ พงศ์พลาดิศัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า ที่บ้านดวนใหญ่ ต.ดวนใหญ่ อ.วังหิน ได้มีการสร้างอนุสาวรีย์พระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ไว้ให้ลูกหลานชาวบ้านดวนใหญ่และประชาชนทั่วไป ได้สักการะบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล และเป็นการปลูกฝังจิตสำนึกความเคารพและความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านแปงเมือง อบต.ดวนใหญ่ ได้รวบรวมเรื่องราวประวัติศาสตร์ของเจ้าเมืองศรีสะเกษโดยได้ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ มีหลักฐานอ้างอิงจากหนังสือชื่อ “บ้านดวนใหญ่” ร่องรอยอารยธรรมชุมชนโบราณและความเกี่ยวข้องทางประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ถือว่าเป็นความพยายามของทีม อ.วังหิน ในการที่จะจัดการแสดงสีเสียงตำนานการสร้างเมือง เป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่มาร่วมด้วยช่วยกัน ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นการสร้างความรักความสามัคคีความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันที่ดีมาก

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า ตนรู้สึกชื่นชมที่ชุมชนดวนใหญ่ยังมีความเคารพและความกตัญญูต่อบรรพบุรุษผู้สร้างบ้านแปงเมืองและมีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงพระยาไกรภักดีศรีนครลำดวน (ตากะจะ) ตนขอเป็นกำลังใจแก่ นายก อบต.ดวนใหญ่ และประชาชน อ.วังหินและผู้จัดงานทุกคนที่มุ่งมั่นตั้งใจจัดงานให้ยิ่งใหญ่และเป็นสากล เพื่อต้องการเผยแพร่เรื่องราวประวัติศาสตร์ให้ชนรุ่นหลังได้ระลึกถึงคุณงามความดี ความสามัคคีของชาวบ้านและผู้ปกครองในอดีต แม้ อบต.ดวนใหญ่ มีงบประมาณน้อยแต่ก็พยายามประสานงานจัดงานจนสำเร็จ ตนจึงได้ร่วมเป็นผู้แสดงกิตติมศักดิ์ โดยมี นายสิทธิชัย นายกอบต.ดวนใหญ่ นำคณะรองนายก อบต. กำนันและสมาชิกมาแสดง และยังได้พระเอก(ผาแดง) ไวน์ – บุ๋ม นิรา – โบ้ท สื่อสร้างสรรค์ – แบงค์ ท้องทุ่ง มาร่วมแสดงด้วย โดยได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จาก นายสุรชาติ ทอนศรี ผอ.เชี่ยวชาญ ร.ร.อนุบาลศรีสะเกษ นางสาววรกมล รัตนอุดม ผช.ผอ.รร.อนุบาลศรีสะเกษ พร้อมคณะครู 15 คนมาร่วมคณะทำงานและอำนวยความสะดวกทุกด้านอย่างเต็มที่ ปีนี้โชคดีที่ได้รับความร่วมมือจากท่านรอง ผวจ.ศรีสะเกษมาแสดงเป็นหลวงตากะจะ ก็ทำให้ชาวบ้านได้มีกำลังใจขึ้นมา ในการแสดงก็ถือว่า ต.ดวนใหญ่มีความพร้อมเพรียงกันเป็นอย่างมาก เราก็ช่วยกันส่งเสริมหวังว่าปีต่อไปน่าจะจัดได้ยิ่งใหญ่มากกว่านี้อีก ก็ถือว่าเป็นแบบอย่างที่ดีงามมาก