วิถีชีวิต

เลย งานบุญประเพณีผีขนน้ำ พร้อมเชิญชวนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลเจ้าปู่ บ้านนาซ่าว ตำบลนาซ่าว อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย นายศิริวัฒน์ พินิจพานิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ประธานเปิดงานบุญประเพณีผีขนน้ำ ประจำปี 2566 โดยมีนายอวิรุจน์ ศรีพันธ์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว และประธานสภาวัฒนธรรมตำบลนาซ่าว กล่าวว่า งานประเพณีผีขนน้ำหรือบุญเดือนหกชาวตำบลนาซ่าว ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกๆ ปี เป็นการละเล่นตามความเชื่อของคนโบราณยึดถือกันมาช้านานแล้ว เชื่อกันว่าเมื่อมีการละเล่นผีขนน้ำจะทำให้ฝนฟ้าตกตามฤดูกาล บ้างก็เชื่อว่าเป็นการละเล่นเพื่อเช่นไหว้สัตว์เลี้ยงที่มีคุณประโยชน์ เช่น วัว ควาย ที่ล้มหายตายจากไปในแต่ละปีจะมีการจัดขบวนแห่ฟ้อนรำอันสวยงาม

มีกิจกรรมการละเล่นผีขนน้ำ ของตำบลนาข่าว ซึ่งแสดงออกถึงการละเล่นที่เป็นเอกลักษณ์และขึ้นชื่อสืบมาจนถึงปัจจุบัน ถือเอาวันแรม 1-3 ค่ำ เดือนหก ของทุกปี เป็นวันกำหนดการจัดงาน ในปีนี้ตรงกับวันที่ 5-7 พฤษภาคม 2566 โดยมีหมู่บ้านที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 15 หมู่บ้าน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงาน เพื่อส่งเสริมงานประเพณีท้องถิ่นตำบลนาซ่าว ให้ยั่งยืนและเป็นเอกลักษณ์ของหมู่บ้านตำบลนาซ่าว สืบไป เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นและภูมิปัญญาชาวบ้านสืบสานต่อไปยังลูกหลาน เพื่อเป็นการเผยแพร่และส่งเสริมการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชุมชน

นอกจากนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว ขอเชิญชวนประชาชน และผีขนน้ำ ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง ส.ส. ในวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 โดยเลือกพรรคที่ชอบ และเลือกคนที่ใช่ เพื่อให้ได้คนดีมีความรู้ไปบริหารบ้านเมืองให้เจริญยิ่งขึ้น และเพื่อแก้ปัญหาปากท้องของชาวบ้าน