วิถีชีวิต

ยโสธร นักท่องเที่ยวชมการจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูงประจำปี 2566

นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติต่างพากันไปร่วมชมการจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูงภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธรประจำปี 2566 ซึ่งในปีนี้มีการจุดบั้งไฟแสนทั้งหมด จำนวน 38 บั้ง และบั้งไฟแฟนซีติดร่มอีก จำนวน 17 บั้ง

ที่บริเวณสวนสาธารณพญาแถน เขตเทศบาลเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทางเทศบาลเมืองยโสธรจัดให้เป็นสถานที่จุดบั้งไฟขึ้นสูงในงานประเพณีบุญบั้งไฟจังหวัดยโสธร ประจำปี 2566 นายวิรุจ วิชัยบุญ ผู้ว่าราชการจังหวัดยโสธร เป็นประธานในการจุดบั้งไฟเสี่ยงทายและบั้งไฟปฐมฤกษ์ และนายณัฐพล นาคสุข นายกเทศมนตรีเมืองยโสธร จุดบั้งไฟถวายพญาแถนในการจุดบั้งไฟของจังหวัดยโสธร ซึ่งต่างก็มีประชาชนชาวยโสธรและนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดรวมทั้งชาวต่างประเทศเดินทางไปร่วมชมการจุดบั้งไฟในปีนี้อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยได้มีการจุดบั้งไฟบั้งแรกตั้งแต่เวลา 08.30 น. สำหรับการจุดบั้งไฟแสนขึ้นสูงในปีนี้จะมีทั้งหมด จำนวน 38 บั้ง และทางคณะผู้จัดงานได้กำหนดให้บั้งไฟแสนที่เข้าจุดมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 5 นิ้ว เพื่อความปลอดภัยของผู้ชม เพื่อชิงเงินรางวัลกว่า 60,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัลเกียรติยศจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯรัชกาลที่ 10 และบั้งไฟแฟนซีติดร่ม อีก 17 บั้ง ซึ่งจะมีการจุดสลับกับบั้งไฟแสนตลอดทั้งวันจนถึงเวลา 16.00 น. โดยผู้จัดงานได้ทำประกันภัยเอาไว้กับบริษัทประกันภัย ในวงเงิน จำนวน 1 ล้านบาท กรณีที่เกิดความเสียหายจากการจุดบั้งไฟในครั้งนี้ ส่วนมาตรการความปลอดภัยบริเวณฐานจุดบั้งไฟทางคณะผู้จัดได้มีการกันพื้นที่บริเวณปลอดภัยและบริเวณอันตรายเพื่อความปลอดภัยของผู้ชมการจุดบั้งไฟโดยจุดที่ปลอดภัยต้องห่างจากฐานจุดอย่างน้อย 150 เมตร พร้อมกับได้มีการจัดโซนให้กับคณะบั้งไฟต่างๆที่จะนำบั้งไฟแสนไปรวมกันไว้บริเวณโซนเดียวกันก่อนจะนำขึ้นฐานจุด ซึ่งอยู่ห่างจากผู้ชมการจุดบั้งไฟเพื่อความปลอดภัย ส่วนจุดที่บั้งไฟตกผู้จัดได้จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ อปพร.พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่พยาบาลพร้อมรถกู้ชีพกู้ภัยและรถดับเพลิงไปประจำจุดตกของบั้งไฟเอาไว้พร้อมแล้วหากมีบั้งไฟตกแล้วเกิดอันตรายกับชาวบ้าน และภายในงานห้ามให้มีการเล่นพนันบั้งไฟโดยเด็ดขาดโดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและฝ่ายปกครองทั้งในและนอกเครื่องแบบคอยตรวจตราอยู่ตลอดเวลา พร้อมกับได้มีหนังสือแจ้งไปยังท่าอากาศยานจังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดร้อยเอ็ดแล้วเพื่อความปลอดภัยของเครื่องบินที่จะบินขึ้นลงยังท่าอากาศยานทั้ง 2 แห่ง

ซึ่งประเพณีบุญบั้งไฟของจังหวัดยโสธรจะจัดขึ้นทุกปีในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม ของทุกปีซึ่งมีความเชื่อว่าเป็นประเพณีขอฝนให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเมื่อถึงเดือน 6 ซึ่งเป็นฤดูกาลทำนาของชาวนาก่อนที่จะมีการลงมือทำนาจึงได้พากันจุดบั้งไฟขึ้นสู่ท้องฟ้าเพื่อเป็นสัญญาณบอกให้พญาแถนเทพเจ้าแห่งฝนปล่อยให้ฝนตกลงมาตามตำนานความเชื่อของคนอีสานแต่ในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนพฤษภาคม 2566 ได้ตรงกับวันเลือกตั้ง ส.ส.ทางจังหวัดยโสธรจึงได้เลื่อนการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟมาเป็นสัปดาห์นี้ ระหว่างวันที่ 19-21 พฤษภาคม 2566