ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร แก๊งขโมยเสาพญานาคหายไปสร้างความเสียหายกับทางราชการ

แก๊งขโมยเสาพญานาคในโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณห้วยแข้ ตำบลศรีบุญเรือง หายไปประมาณ 2-3 ต้นได้สร้างความเสียหายกับทางราชการ ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ถูกปล่อยทิ้งร้างมานานหลายปีไม่มีการดูแล เป็นช่องว่างให้หัวขโมยเข้ามาได้ง่าย

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ร.ต.อ. หญิงสุนิษา คงพัฒน์ ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากนายแก่น หนองพุดสา อายุ 57 ปี บ้านเลขที่ 151 หมู่ 10 ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ว่ามีคนมาขโมยเสาไฟฟ้าปฎิมากรรมพญานาค บริเวณห้วยแข้ ถนนมุกดาหาร-ดอนตาล ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร ได้หายไปประมาณ 2-3 ต้น และเสาอื่น ๆ ได้ถอดน๊อตออกแล้วล้มลงวางไว้ที่พื้นอีก 2 ต้น เพื่อเตรียมขนย้ายอาจจะมีชาวบ้านมาเจอแล้วพากันหลบหนีไป จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ประยุทธ์ เรือนทองคำ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร ทราบ แล้วลงพื้นที่พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร

ที่เกิดเหตุเป็นที่ตั้งของโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณห้วยแข้ บริเวณทางเข้าโครงการมีเสาไฟฟ้าปฎิมากรรมพญานาคจำนวนหลายต้น สูงประมาณ 3.50 เมตร ส่วนเสาเป็นเหล็กโคลนเสาหุ้มด้วยไฟเบอร์การ์ดลายไทย ได้หายไปประมาณ 2-3 ต้น ส่วนเสาไฟฟ้าอื่น ๆ ได้ถอดน๊อตออกแล้วล้มลงวางไว้ที่พื้นอีก 2 ต้น คาดว่าเพื่อเตรียมขนย้ายออกไปนอกพื้นที่ อาจจะมีชาวบ้านมาเจอแล้วพากันหลบหนีไป

จากการสอบถาม นายแก่น หนองพุดสา อายุ 57 ปี ชาวบ้าน บอกว่า เมื่อวานมีผู้ชายมาเดินบนถนนนี้ ได้ถามผู้ชาย ได้ตอบว่ามาออกกำลัง และถามต่ออีกว่าข้างในมีบ้านเรือนของชาวบ้านหรือไม่ ลํกษณะใส่หมวกปิดบังใบหน้า ไม่ใช่คนในพื้นที่ ได้ชี้ไปที่เสาไฟฟ้าแล้วถามว่า ที่เสามีไฟหรือเปล่า มีเสาหายไปแล้วหลายต้น ตนเองก็ไม่ทราบว่าหายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ เพิ่งมาเจอมีเสาไฟหายเพิ่มอีกเมื่อ 2 -3 วันที่ผ่านมา สงสัยมาดูลาดราว และเห็น 2 ต้นได้ถอดน๊อตออกไปแล้ว เพื่อทำการขนย้าย แต่มีชาวบ้านมาเจอก็เลยหลบหนีไป
ด้าน ร.ต.อ. หญิงสุนิษา คงพัฒน์ ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ทางชุดสืบสวน สภ.เมืองมุกดาหาร ออกติดตามตรวจสอบกล้องวงจรปิดตามเส้นทางที่คาดว่าคนร้ายจะใช้เส้นทางลำเลียงเสาไฟฟ้า และแจ้งหน่วยงานเจ้าของโครงการที่รับผิดชอบดังกล่าว ให้มาแจ้งความดำเนินเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาจังหวัดมีจำนวน 5 โครงการ งบประมาณทั้งสิ้น 29 ล้านบาท ซึ่งแต่ละโครงการมีเสาไฟปฎิมากรรมทุกโครงการประมาณ 30 – 40 ต้น รายละเอียดโครงการดังนี้
1.โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณห้วยแข้ ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร วงเงินตามสัญญา 8,315,100 บาท โดยได้สร้างเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2559 และได้ปล่อยทิ้งร้างมานานไม่มีการปรับปรุงและดูแล เป็นช่องว่างให้หัวขโมยได้มาขโมยในโครงการดังกล่าว สร้างความเสียหายงบประมาณแผ่นดิน (โครงการที่ถูกขโมยเสาไฟฟ้าปฎิมากรรมพญานาค )
ส่วนอีก 4 โครงการที่เหลือ อยากให้หน่วยงานที่รับรับผิดชอบเข้ามาดูแลปรับปรุง ให้ใช้งานได้ และจะไม่ได้เป็นเป้าหมายของหัวขโมยอีกต่อไป ประกอบด้วย
2.โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณวัดป่าศิลาวิเวก ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร วงเงินตามสัญญา 6,513,000,00 บาท สร้างเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2559

  1. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณจุดสำนักสงฆ์หนองบุตรตาโคตร ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร วงเงินตามสัญญา 6,530,000,00 บาท สร้างเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2559
  2. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำบริเวณจุดวัดศรีปทุม ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร วงเงินตามสัญญา 5,565,000,00 บาท สร้างเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2559
  3. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์และก่อสร้างฝายชะลอน้ำ บริเวณจุดวัดป่าศรัทธาธรรม ตำบลมุกดาหาร อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร วงเงินตามสัญญา 1,560,700 บาท สร้างเสร็จเมื่อเดือนกรกฎาคม 2559