ข่าวการเมือง

กกต.นครพนม ติวเข้มความรู้ ให้ศส.ปชต. 99 ตำบล

วันที่ 12 มีนาคม 2567 ที่โรงแรมไอโฮเทล อำเภอเมือง จังหวัดนครพนม นายวันชัย จันทร์พร เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดโครงการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย กิจกรรมอบรมเครือข่ายเพื่อขับเครื่องโครงการ คส.ปชต. โดยมี นางสาวพิมล โพนทราย ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครพนม กล่าววัตถุประสงค์ในการจัดโครงการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย กิจกรรมอบรมเครือข่ายประชาธิปไตยเพื่อขับเคลื่อนโครงการ ศส.ปชต.

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้ขับเคลื่อนการให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การมีส่วนร่วมในการดำเนินการกิจกรรมทางการเมือง ตลอดทั้งการใช้อำนาจรัฐอย่างต่อเนื่องโดยสร้างมาตรการและกลไก การมีส่วนร่วมของประชาชนในรูปแบบอาสาสมัคร เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประชาธิปไตยและการเลือกตั้งหรือเรียกว่าศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) โดยได้ทำความร่วมมือกับหน่วยงานที่กำกับดูแลและสนับสนุนองค์กรเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทุกตำบลได้แก่ กรมส่งเสริมการเรียนรู้กระบวนการปกครอง กรมพัฒนาชุมชนกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรมกิจการผู้สูงอายุ กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ซึ่งแต่ละหน่วยงานมีเครือข่ายในชุมชนที่มีความเข้มแข็งสามารถสนับสนุนกิจการสร้างพลเมืองให้เกิดผลสัมฤทธิ์ การอบรมในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนาเครือข่าย ศส.ปชต.ให้มีศักยภาพและมีความเข้มแข็ง สร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองรวมถึงการให้ความรู้เกี่ยวกับการเลือก สว. เพื่อนำไปต่อ ยอด เผยแพร่ ให้แก่ประชาชนในหมู่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ การอบรมในครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมจำนวน 198 คน ประกอบด้วยประธานกรรมการ และเลขานุการ ศส.ปชต.ทั้ง 99 ตำบลโดยมีเนื้อหาในการอบรม เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการได้มาซึ่ง สว.และขั้นตอนในการเลือก สว. แนวทางการดำเนินกิจกรรม ศส.ปชต.การดำเนินกิจกรรมประชาสัมพันธ์การเลือก สว.การขับเคลื่อนศส.ปชต.ในการจัดตั้งคณะกรรมการ ศส.ปชต.ระดับอำเภอและ ศส.ปชต.ระดับจังหวัด

นายวันชัย จันทร์พร ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานในพิธีฯ ได้กล่าวถึงศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยกิจกรรมอบรมเครือข่ายประชาธิปไตยเพื่อขับเคลื่อนโครงการศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตย (ศส.ปชต.) ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เสริมสร้างความเป็นพลเมือง เข้ามามีส่วนร่วมกับทางการเมืองและเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือก สว.ซึ่งจะมีขึ้นในปี 2567 ความสำคัญในการสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข การขับเคลื่อนภารกิจศูนย์ส่งเสริมพัฒนาประชาธิปไตยในการสร้างพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยและเครือข่ายพลเมืองให้มีผลสัมฤทธิ์และมีประสิทธิภาพการบูรณาการความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งมาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการพัฒนาสู่หลักประชาธิปไตยที่ยั่งยืน