ข่าวการเมือง

ศรีสะเกษ ดร.กัลยาณี นายกท่องเที่ยวหนุนรัฐบาลฟรีวีซ่าเปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถานเข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ชื่นชม นายก เศรษฐา โฟกัสเรื่องท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกในการสร้างรายได้เข้าประเทศ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย. 2566 ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการที่คณะรัฐมนตรี นำโดย นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้มีมติคณะรัฐมนตรีฟรีวีซ่า เปิดให้นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 นั้น ถือเป็นนโยบายที่เพิ่มความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติและเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยวไทยในตลาดจีน นโยบายนี้จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนให้อยากเข้ามาเที่ยวในประเทศไทย ต้องยกนิ้วให้ท่านนายกฯเศรษฐา ที่โฟกัสเรื่องท่องเที่ยวเป็นอันดับแรกในการสร้างรายได้เข้าประเทศ ทำให้ประเทศฟรีวีซ่า (Free Visa) กลายเป็นจุดหมายปลายทาง ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับนักเดินทางมือใหม่ เนื่องจากสะดวกไม่ยุ่งยาก ที่สำคัญคือไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการทำวีซ่าด้วย

ดร.กัลยาณี ธรรมจารีย์ นายกสมาคมส่งเสริมเครือข่ายการท่องเที่ยวศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ซึ่งคาดว่ามติ คณะรัฐมนตรีฟรีวีซ่านี้ จะทำให้มีตัวเลขนักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ30 ตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีมากไม่น่าเป็นห่วง เพราะว่าท่านนายกรัฐมนตรีมีมติฟรีวีซ่ามีกำหนดระยะเวลา ไม่ได้เปิดฟรีตลอด จะเห็นได้ว่าประเทศญี่ปุ่นก็ได้ใช้วิธีไม่ต้องขอวีซ่า ทำให้มีนักท่องเที่ยวชาวไทยเข้าประเทศญี่ปุ่นจำนวนมาก และขณะนี้ก็ยังเปิดฟรีวีซ่าอยู่ ทำให้ประเทศฟรีวีซ่า (Free Visa) กลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ตนขอชื่นชมและขอสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มีมติฟรีวีซ่านี้ออกมา ซึ่งตนขอเสนอแนะว่า รัฐบาลควรที่จะมีมติฟรีวีซ่าให้กับประเทศอื่นๆด้วย ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและเพื่อเป็นการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวเข้าประเทศไทยให้มากยิ่งขึ้นกว่าเดิมต่อไป